Vụ trọng tài nhận hối lộ: Đình chỉ điều tra 3 trọng tài và 1 trợ lý HLV

Thứ Bảy, 24/03/2007, 16:30

Liên quan đến vụ án “môi giới hối lộ, đưa hối lộ và nhận hối lộ" do Lương Trung Việt và một số trọng tài khác phạm tội, VKS đã đình chỉ điều tra đối với 3 trọng tài Thái Thượng Triết, Trần Đại và Nguyễn Đức Vũ. Trợ lý huấn luyện viên Lê Quang Ninh cũng được VKS miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình quản lý và điều hành giải bóng đá các năm 2003, 2004 và 2005, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát hiện một số câu lạc bộ, đội bóng và các trọng tài có hành vi tiêu cực trong việc tìm cách móc ngoặc, mua chuộc để đưa hối lộ cho các trọng tài dưới hình thức "bồi dưỡng" trước hoặc sau trận đấu để xử theo hướng có lợi cho đội bóng của họ.

Mới đây, Viện KSND tối cao đã hoàn tất bản cáo trạng vụ án "môi giới hối lộ, đưa hối lộ và nhận hối lộ" do Lương Trung Việt và 13 bị can khác từng là trọng tài và huấn luyện viên cùng phạm tội.

Trong bản cáo trạng này, VKS đình chỉ điều tra đối với 3 trọng tài Thái Thượng Triết, Trần Đại và Nguyễn Đức Vũ. Trợ lý huấn luyện viên Lê Quang Ninh cũng được VKS miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các trọng tài và HLV liên quan đến vụ án.

Bắt đầu từ Lương Trung Việt

Lương Trung Việt, 40 tuổi, nguyên là trọng tài bóng đá và cũng là cán bộ Sở Thể dục thể thao tỉnh Trà Vinh. Năm 2002, Việt quen biết Nguyễn Tiến Huy, nguyên Giám đốc điều hành đội bóng Ngân hàng Đông Á (nay là Đông Á - Thép Pomina) khi cả hai cùng tham gia và điều hành vòng chung kết giải U21 quốc gia tổ chức tại TP. Đà Nẵng.

Từ mối quan hệ này nên trong giải vô địch quốc gia năm 2004, Huy đã thông qua mối quan hệ, quen biết với Việt để móc nối, đề nghị các trọng tài giúp đội bóng Ngân hàng Đông Á khi họ điều hành các trận có đội Ngân hàng Đông Á thi đấu.

uy chỉ có hợp đồng miệng với nhau, số tiền hối lộ cho mỗi trận đấu cũng không ấn định cụ thể là bao nhiêu, nhưng theo lời khai của các đối tượng liên quan thì số tiền hối lộ cho mỗi trận đấu ít nhất cũng vài triệu, nhiều nhất tới 130 triệu.

Sự thiên vị lộ liễu của các trọng tài được thể hiện trong trận Ngân hàng Đông Á gặp Thể Công; Ngân hàng Đông Á gặp Đà Nẵng; Ngân hàng Đông Á gặp Bình Định; Ngân hàng Đông Á gặp LG Hà Nội ACB; Ngân hàng Đông Á gặp Thép Việt Úc - Hải Phòng. Các trận đấu này đều kết thúc với tỉ số hòa, hoặc phần thắng nghiêng về Ngân hàng Đông Á.

Trọng tài điều khiển các trận đấu này là Hoàng Thế Dũng, Phạm Hữu Lộc, Nguyễn Hữu Thành, Nguyễn Tấn Long, Trần Minh Đức, Trương Thế Toàn, Lê Văn Tú...

Dù sau này, trước cơ quan điều tra, trọng tài Lê Văn Tú và một số trọng tài khác không hoàn toàn thừa nhận đã dàn xếp tỉ số có lợi cho Ngân hàng Đông Á và nhận đủ số tiền như lời khai của Lương Trung Việt, nhưng họ đều thừa nhận hành vi nhận tiền "bồi dưỡng" của đội bóng Ngân hàng Đông Á là hành vi sai phạm…

Hậu quả việc móc nối ma quỷ

Do có sự móc nối từ trước, trước trận đấu vòng cuối giải hạng nhất quốc gia năm 2005 giữa Đông Á - Thép Pomina gặp Tôn Hoa Sen Cần Thơ ngày 6/8/2005 diễn ra trên sân vận động Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, xét thấy trận đấu này có tính chất thăng hạng của một trong hai đội bóng nên Ban tổ chức đã triệu tập 2 tổ trọng tài, trong đó có tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Đông Á - Thép Pomina và Tôn Hoa Sen Cần Thơ gồm: Lê Văn Tú (trọng tài chính), Phạm Công Đức, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Tiến Dũng. Ông Phạm Phú Hùng được cử giám sát trọng tài.

Khi làm nhiệm vụ, ông Hùng đã tạm thu giữ 8 máy điện thoại di động của 8 trọng tài, trong đó có máy của Lê Văn Tú. Ngay lập tức, trọng tài Lê Văn Tú đã phản ứng mạnh.

Vào lúc 9h15' ngày 6/8/2005, ông Hùng thấy có một cuộc gọi vào máy của Tú hẹn ra quán cà phê nói chuyện. Người gọi là Trần Mạnh Cường - Huấn luyện viên phó đội Đông Á - Thép Pomina.

Diễn biến trận đấu này đã là một minh chứng khẳng định sự thông đồng của trọng tài với đội Đông Á - Thép Pomina khi vào phút 75, Lê Văn Tú đã rút thẻ đỏ đuổi một cầu thủ của Tôn Hoa Sen Cần Thơ, kèm theo 3 thẻ vàng cho 3 cầu thủ khác của đội bóng này.

Dù kết quả trận đấu chỉ hòa với tỉ số 0-0, nhưng thế cũng đủ để đội bóng Đông Á - Thép Pomina thăng hạng chuyên nghiệp ở mùa giải sau. Sau khi trận đấu kết thúc, tổ trọng tài điều khiển trận đấu đã nhận được 130 triệu đồng "bồi dưỡng". Trong quá trình điều tra vụ án này, các đối tượng liên quan đã tự giác nộp lại số tiền 224.300.000đ cho cơ quan điều tra và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Cũng trong giải hạng nhất quốc gia năm 2004, nhận thấy đội bóng Cần Thơ (nay là Tôn Hoa Sen - Cần Thơ) có nguy cơ xuống hạng, Lê Văn Cường - nguyên Giám đốc Sở Thể dục thể thao tỉnh Cần Thơ, kiêm Trưởng đoàn bóng đá Cần Thơ đã nhờ Lương Trung Việt nói với các trọng tài giúp đội bóng Cần Thơ để đội bóng có thành tích cao hơn và đạt mục đích trụ hạng.

Trước trận đấu lượt về vòng 2, giữa Cần Thơ và Quân khu 5, Việt đã liên hệ với Vũ Trọng Chiến là trọng tài chính điều khiển trận đấu. Kết quả, đội Cần Thơ đã thắng Quân khu 5 với tỷ số 1-0. Điều đó đã giúp đội bóng Cần Thơ mở ra cơ hội lớn để trụ hạng. Sau trận đấu, Cường đưa 10 triệu đồng cho Việt, và Việt đưa cho Chiến 8 triệu đồng tại Khách sạn Anh Thơ, TP Quy Nhơn.

Viện KSND tối cao truy tố Lương Trung Việt về tội môi giới hối lộ; Nguyễn Thành Vinh, Trần Mạnh Cường, Vũ Tiến Thành, Lê Văn Cường về tội đưa hối lộ; Lê Văn Tú, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Tiến Dũng, Phạm Công Đức, Phạm Hữu Lộc, Trương Thế Toàn, Hoàng Thế Dũng, Vũ Trọng Chiến, Nguyễn Hữu Thành về tội nhận hối lộ

Nguyễn Hưng
.
.
.