Vụ nổ xe khách ở Nghệ An: 2 năm, nạn nhân chưa được đền bù

Thứ Bảy, 25/11/2006, 14:36

2 tháng sau ngày xảy ra vụ nổ kinh hoàng, việc khắc phục hậu quả tưởng như các bên liên quan đã giải quyết ổn thoả. Tuy nhiên, mới đây Báo CAND lại nhận được đơn thư của một số hành khách là nạn nhân trong chuyến xe định mệnh này phản ánh đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Vụ việc xảy ra vào hồi 17h30', chiếc xe khách BKS 29M-7333 của Công ty Vận tải hành khách Nam Hà Nội chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh đến địa phận xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An thì phát nổ. Hậu quả của vụ nổ này làm 3 người chết, 9 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng. Cấp cứu kịp thời tại các bệnh viện gần nơi xảy ra tai nạn đã hạn chế mức độ thương vong cho hành khách bị nạn.

Sự việc ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận. Chúng tôi được biết, cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc, đơn vị chủ quản của chiếc xe 29M- 7333 cũng có mặt để giải quyết hậu quả, phía Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cũng cho người đến hiện trường…

Bước đầu, các bên liên quan đã có động thái tích cực giúp đỡ người bị nạn. Tuy nhiên, một số hành khách cho rằng sau khi giúp đỡ bước đầu, đến nay các bên liên quan vẫn chưa giải quyết hậu quả triệt để.

Ông Nguyễn Việt Triều, Giám đốc công ty vận tải cho rằng thực hiện quy định của pháp luật, công ty mua bảo hiểm hành khách cho tất cả khách hàng tham gia dịch vụ vận tải của công ty. Vì vậy, khi xảy ra tai nạn, hành khách gặp nạn đều được phía bảo hiểm chi trả bảo hiểm theo mức công ty đã mua.

Khi xảy ra sự cố, công ty giao cho ông Tạ Xuân Minh, Đoàn trưởng đoàn xe trực tiếp phụ trách xe 29M- 7333 vào Nghệ An giải quyết. Công ty tạm xuất 30.000.000 đồng và tạm ứng ở phía Bảo Việt 30.000.000đ giao cho ông Minh nhằm giúp đỡ người bị nạn bước đầu.

Ông Minh cho biết với người chết đã lo tiền mai táng phí, tiền thuê xe; với người bị thương căn cứ vào mức độ nặng, nhẹ trợ giúp ban đầu cho mỗi người ở mức thấp nhất 2 triệu đồng, nhiều nhất  8 triệu đồng.

Theo ông Triều, việc thanh toán bảo hiểm cho người bị nạn chưa được giải quyết vì chưa có kết luận điều tra của phía cơ quan Công an. Vì thế chưa thể cung cấp hồ sơ hoàn chỉnh cho nhà cung cấp bảo hiểm.

Còn thắc mắc của hành khách Nguyễn Quang Nam, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội về việc đền bù chiếc xe máy anh gửi xe 29M- 7333 thì ông Triều cho rằng công ty quy định cấm vận chuyển hàng hoá. Việc lái xe nhận của ông Nam 300.000đ chở chiếc xe này là sai quy định. Khi xảy ra sự cố, chiếc xe bị hư hỏng nặng là trách nhiệm của lái xe. Giải quyết việc này do lái xe và ông Nam tự thoả thuận. Còn về phía công ty sẽ xem xét có hình thức kỷ luật do lái xe vi phạm.

Ông Nam viện dẫn xe máy của mình có đầy đủ giấy tờ, trong đó có giấy bảo hiểm xe môtô. Tuy nhiên, khi hỏi nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm xe môtô thì họ cho rằng trong trường hợp này nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm mà công ty vận tải sử dụng phải chịu trách nhiệm bồi thường vì xe máy được công ty này vận tải.

Đại diện của Công ty Bảo Việt cho chúng tôi biết đã tạm ứng ban đầu 30.000.000đ cho phía công ty vận tải để giải quyết hậu quả ban đầu. Khi phía khách hàng hoàn chỉnh hồ sơ trong vòng 15  ngày công ty sẽ thực hiện việc bồi thường. Công ty vận tải mua bảo hiểm ở mức bảo hiểm 30 triệu/người/vụ, 30 triệu/vụ đối với tài sản. Đối với người chết có thể áp dụng mức bồi thường tối đa, còn với người bị thương căn cứ vào mức độ thương tật để bồi thường.

Vụ nổ xảy ra khiến 3 hành khách thiệt mạng, trong đó có một người chưa rõ danh tính; 9 người bị thương trong đó có những người bị thương nặng phải cưa chân như em Cư mới 16 tuổi ở Hoà Bình. Hoàn cảnh của Cư rất đáng thương, Cư vào TP HCM xin làm thợ hồ nhưng do ít tuổi không được nhận nên đành quay ra, đến Nghệ An thì gặp nạn.

Hy vọng các bên liên quan sớm hoàn tất thủ tục để giải quyết bồi thường thoả đáng cho người gặp nạn

Cao Hồng
.
.
.