"Vụ nổ làm 2 người chết" là do đối tượng tự gây nổ

Thứ Hai, 31/12/2012, 11:32
Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định, sau khi điều tra, khám nghiệm hiện trường, bước đầu có thể kết luận vụ việc trên do nạn nhân tự gây nổ, không phải là một vụ án mạng.
>>Vụ nổ kinh hoàng làm 2 người tử vong tại Bắc Ninh

Vụ nổ kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 29/12 tại khu vực phố Vũ Kiệt, phường Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã làm nhiều người dân trong khu vực kinh hoàng, nhiều nhà dân bị thiệt hại cho dư chấn của vụ nổ. Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an đã thu được nhiều tang chứng, vật chứng còn lại của vụ nổ.

Theo Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an cho biết hai nạn nhân của vụ nổ này là Đỗ Văn Mười (hay còn gọi là Mười "sách", trú tại phường Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và Nguyễn Văn Hải (ngụ tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, đã thu giữ nhiều bằng chứng cho thấy Mười và Hải khá có "nghề" trong việc sử dụng mìn và thuốc nổ. Loại chất nổ hai người này sử dụng có nhiều khả năng là thuốc nổ công nghiệp được dùng trong việc khai thác mỏ, phá đá… Bằng chứng còn lại ở hiện trường cho thấy họ định kích nổ bằng điều khiển từ xa và điện thoại.

Qua quá trình khám xét khẩn cấp nơi ở của Mười và Hải, cơ quan CSĐT còn thu giữ một số tang vật, tài liệu liên quan đến việc tàng trữ chất liệu nổ trái phép.

Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định, sau khi điều tra, khám nghiệm hiện trường, bước đầu có thể kết luận vụ việc trên do nạn nhân tự gây nổ, không phải là một vụ án mạng. Tuy nhiên, vụ nổ là bom hay mìn và nguyên nhân, động cơ vẫn đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ. Đến chiều 30/12, Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ một số thông tin liên quan đến vụ nổ.

Một số người dân sống gần nhà 2 nạn nhân cho biết, gia đình Mười "sách" khá phức tạp và nổi tiếng trong giới giang hồ ở Bắc Ninh. Mười "sách" nhiều năm nay chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Cứ mỗi lần nhắc tới tên không ít người dân sống ở TP Bắc Ninh phải khiếp sợ. Hải cũng được biết đến khi thường sát cánh bên cạnh Mười "sách" trong rất nhiều phi vụ.

Theo thông tin từ người dân sống trên địa bàn cho biết trước khi vụ nổ xảy ra nhiều ngày, "người thân" của Mười có mâu thuẫn với 1 gia đình sống tại ngõ Vũ Kiệt, đường Hai Bà Trưng, phường Tiền An, Bắc Ninh, vì thế Mười "sách" nảy sinh ra ý định trả thù...

T.Xuân
.
.
.