Vụ học viên cai nghiện bỏ trốn: Có kẻ kích động

Thứ Hai, 15/09/2014, 09:31
Theo cơ quan chức năng, thời gian gần đây, tại Trung tâm Giáo dục-lao động xã hội Hải Phòng, một số học viên liên tục kích động, lôi kéo số học viên thuộc diện sau cai có hành vi chống đối không chịu lao động, không tham gia các hoạt động sinh hoạt của Trung tâm và khống chế đe dọa những học viên khác không tuân thủ sự điều hành của cán bộ và kích động tư tưởng trốn khỏi Trung tâm..
>> Hơn 200 học viên Trung tâm GDLĐXH Hải Phòng tự ý rời khỏi trung tâm

Tối 14/9, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng đã chủ trì buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin chính xác xung quanh việc hàng trăm học viên thuộc Trung tâm Giáo dục-lao động xã hội Hải Phòng (TTGDLĐXHHP) bỏ trốn.

Vụ việc cụ thể như sau: Hồi 16h ngày 14/9/2014, khoảng hơn 300 học viên thuộc 6 Đội của TTGDLĐXHHP (tại xã Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên) bất chấp sự ngăn cản của lãnh đạo, bảo vệ đơn vị đã tự ý qua vượt trèo khỏi rào, cổng ra QL 10 và di chuyển về hướng trung tâm thành phố Hải Phòng, Các học viên này không mang theo bất cứ vật dụng gì, không gây mất an ninh trật tự. Nhiều người trong số này cởi trần, mặc quần đùi gây phản cảm, dẫn đến cả đám đông di chuyển gây bất ổn trật tự trị an suốt dọc đường đi.

Trước sự việc trên, Công an TP Hải Phòng đã lập tức chỉ đạo tăng cường lực lượng xâm nhập và giám sát các đối tượng trên đường đi, không để manh động, hung hãn phá hoại, gây rối theo kiểu hiệu ứng đám đông. Đồng thời liên tục tuyên truyền, vận động các đối tượng tự chấm dứt tuần hành, quay trở về nơi trung tâm cai nghiện. Bước tiếp theo, Giám đốc CATP chỉ đạo lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Công an huyện phối hợp với bảo vệ Trung tâm thuyết phục và quản lý chặt các đội còn lại, không để học viên các đội khác tham gia bỏ trốn và ổn định tình hình tại chỗ.

Về phía chính quyền, ngay sau khi nhận được tin xảy ra vụ việc, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các quận, huyện, ban ngành, đoàn thể khẩn trương nhập cuộc thuyết phục các học viên trở về Trung tâm, không cho các học viên gây mất an ninh trật tự. Đến cửa ngõ thành phố (ngã 3 cầu Bính, phía huyện Thuỷ Nguyên), lực lượng Công an đã ngăn chặn và kêu gọi giải tán, không để đám đông kéo vào nội thành. Đến 19h ngày 14/9/2014, số học viên trên đã giải tán trước khi vào thành phố và cũng không gây thương tích gì cho cán bộ, học viên Trung tâm; không có hành vi đập phá, quá khích. Bằng sự nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp, đến 20h cùng ngày, chính quyền địa phương, gia đình học viên đã vận động đưa trở lại TTGDLĐXHHP 27 người. Nhiều trường hợp khác gia đình cam kết sẽ tiếp tục khuyên giải, vận động đưa con em, người thân quay lại Trung tâm trong vài ngày tới.

Các học viên Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng bỏ trốn bằng cách di chuyển tập thể trên QL10 thuộc địa phận huyện Thuỷ Nguyên.

UBND TP Hải Phòng giao nhiệm vụ cho CATP chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường lực lượng ứng trực, nắm tình hình, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể để đảm bảo an ninh trật tự. Trên cơ sở kết luận điều tra vụ việc, yêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu kích động gây rối trật tự công cộng. Giao Thành đoàn, Sở LĐ-TB&XH, UBND huyện Thủy Nguyên phối hợp chặt chẽ, xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Riêng đối với TTGDLĐXHHP, thành phố yêu cầu các ngành chủ quản và lãnh đạo Trung tâm khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, tìm ra nguyên nhân chính khiến học viên bỏ trốn tập thể. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp khắc phục và không để tái diễn. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đảm bảo thực hiện đúng những chế độ của Nhà nước liên quan đến chế độ sau cai, đảm bảo cho các học viên thực hiện tốt lộ trình cai nghiện.

TTGDLĐXHHP do Thành đoàn Hải Phòng quản lý, hiện có tổng số 915 học viên trong đó có 250 học viên chấp hành thêm thời gian cai nghiện tại Trung tâm từ 12 đến 24 tháng.

Thời gian gần đây, tại Trung tâm, một số học viên liên tục kích động, lôi kéo số học viên thuộc diện sau cai có hành vi chống đối không chịu lao động, không tham gia các hoạt động sinh hoạt của Trung tâm và khống chế đe dọa những học viên khác không tuân thủ sự điều hành của cán bộ và kích động tư tưởng trốn khỏi Trung tâm. Một số học viên tiêu cực đã có hành vi kích động, khống chế, đánh đập số học viên tích cực. Các vụ việc trên đang được Công an thành phố phối hợp với lãnh đạo Trung tâm và Viện KSND giải quyết theo pháp luật

Lê Minh Triết
.
.
.