Vụ chú tiểu bị "bắt cóc": Sẽ kiểm tra hoạt động của lớp học tình thương Hoa Sen

Thứ Năm, 27/10/2005, 08:37
Sau khi về nhà cô mình vào ngày 20/10, cho đến nay Đạt không chịu quay lại lớp học với nhiều lý do mà hiện nay cơ quan Công an đang tiến hành điều tra làm rõ. Đây cũng là nguyên nhân khiến dư luận bàn tán xôn xao về lớp học tình thương Hoa Sen do sư cô Nguyên Thanh, trụ trì chùa Tiên Phước 2 phụ trách.

Như Báo CAND số 285 (ra ngày 25/10/2005) đã đưa tin, vụ bắt cóc chú tiểu Đạt ở lớp học tình thương Hoa Sen (tọa lạc tại địa chỉ số 6/52/1, tổ 113, khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân) chẳng qua là một sự hiểu lầm vì người "bắt cóc" là chị Trần Thị Nga, cô ruột của Đạt, tạm trú ở khu phố 5, Bình Hưng Hòa B. Tuy nhiên, sau khi về nhà cô mình vào ngày 20/10, cho đến nay Đạt không chịu quay lại lớp học với nhiều lý do mà hiện nay cơ quan Công an đang tiến hành điều tra làm rõ. Đây cũng là nguyên nhân khiến dư luận bàn tán xôn xao về lớp học tình thương Hoa Sen do sư cô Nguyên Thanh, trụ trì chùa Tiên Phước 2 phụ trách.

Tháng 8/2004, chị Trần Thị Nga về thăm quê ở Tam Kỳ (Quảng Nam) thì biết được cháu của mình là Trần Kim Nhiên (tên thường gọi là Đạt) bị bệnh tim bẩm sinh đang trong giai đoạn "thập tử nhất sinh" mà không có tiền chữa trị. Vì vậy, chị Nga quyết định đưa cháu vào Tp. Hồ Chí Minh với hy vọng "còn nước còn tát". May thay, sau đó chị gặp được sư cô Nguyên Thanh và sư cô này nhận sẽ kêu gọi từ thiện để có tiền chữa trị cho cháu.

Tuy nhiên, hai bên giao kết phải làm thủ tục để cháu Đạt làm con nuôi của sư cô, vì vậy ông Trần Trọng (ông nội của Đạt) làm biên bản giao nhận con nuôi. Sau khi chữa bệnh xong, cháu Đạt được đưa vào học lớp 1 của lớp học tình thương Hoa Sen. Cùng với cháu Đạt, nhiều cháu khác có hoàn cảnh khó khăn hay mồ côi cũng được sư cô Nguyên Thanh giúp đỡ và đưa vào lớp học tình thương. Tuy nhiên, lớp học tình thương này hiện chưa được cấp giấy phép hoạt động do cơ sở vật chất (diện tích phòng, ánh sáng, sân chơi…) chưa đảm bảo.

Xuất phát từ thực tế đó nên quận Bình Tân đã cho xây dựng một Trung tâm học tập cộng đồng ở khu phố 5 để chuyển khoảng 150 học sinh của lớp học tình thương Hoa Sen vào. Trung tâm này đã được đưa vào sử dụng, song, qua vận động, thuyết phục, sư cô Nguyên Thanh không đồng ý mà xin được giữ lại lớp học tình thương. Trao đổi với chúng tôi vào ngày 25/10, bà Đinh Thị Hương Liên, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, UBND quận đang gấp rút thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện hoạt động của lớp học tình thương Hoa Sen, từ đó sẽ có kết luận chính thức là có cấp phép hay không cho lớp học tình thương Hoa Sen.

Về chuyện cháu Đạt, một số cơ quan chức năng của quận cũng cho biết sẽ tiến hành làm rõ việc dư luận cho rằng em bị đánh đập, bỏ đói là có thật hay không để có cơ sở xử lý sau. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì sư cô Nguyên Thanh, tên thật là Nguyễn Thị Vân, SN 1968, có giấy "chứng nhận giới tử" của Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam là xuất gia vào năm 1982 tại chùa Thiên Phước, tỉnh Thuận Hải (cũ). Một giấy chứng nhận khác là giấy "Chứng nhận tăng ni", thường trú tại Tu viện tư nhân ở Bà Rịa - Vùng Tàu.

Còn chùa Tiên Phước 2 này do sư cô Nguyên Thanh tự xây dựng, không nằm trong hệ thống các chùa chiền do Thành hội Phật giáo Tp. Hồ Chí Minh quản lý. Hiển nhiên, việc sư cô Nguyên Thanh tự xưng là trụ trì chùa cũng không được Thành hội công nhận. Còn lớp học tình thương Hoa Sen cũng xây dựng không phép từ thời còn chưa chia tách huyện Bình Chánh

M.T.P.
.
.
.