Vụ giải phẫu thẩm mỹ gây chết người ở Tp. Hồ Chí Minh:

Vụ chết vì nâng ngực: Bác sĩ thực hiện không có chuyên môn

Thứ Sáu, 10/02/2006, 08:20

Bác sĩ Lê Hùng, người gây ra cái chết của chị Văn Thị Bích Thủy ở quận Tân Bình, đã hành nghề giải phẫu thẩm mỹ trái phép, không có phương tiện hấp tiệt trùng dụng cụ y tế, một số loại thuốc sử dụng đã quá hạn.

Theo thông tin từ Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay toàn Tp. Hồ Chí Minh có 40 phòng khám chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, căn cứ vào trình độ chuyên môn cũng như cơ sở vật chất thì các phòng khám này chỉ thực hiện một số kỹ thuật đơn giản như xăm môi, xăm mắt, nâng mũi, xóa nếp nhăn… Còn các kỹ thuật phức tạp khác như phẫu thuật vùng ngực, hút mỡ bụng, mỡ chi phải được các trung tâm giải phẫu thẩm mỹ trong các bệnh viện hoặc bệnh viện chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ thực hiện thì mới đảm bảo chuyên môn cũng như kịp thời cứu chữa khi có sự cố xảy ra.

Trong khi đó, theo kết luận của đoàn thanh tra Sở Y tế thì bác sĩ Lê Hùng đã hành nghề giải phẫu thẩm mỹ trái phép, không có phương tiện hấp tiệt trùng dụng cụ y tế, một số loại thuốc sử dụng đã quá hạn… Ngày 9/2, ông Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (nơi bác sĩ Lê Hùng công tác) xác nhận với PV Báo CAND: Bác sĩ Lê Hùng không có chuyên môn sâu ở lĩnh vực phẫu thuật nâng ngực. Bác sĩ Lê Hùng là một phẫu thuật viên của khoa ngoại tổng quát, công tác khá lâu năm ở Bệnh viện Bình Dân, chuyên môn được đánh giá ở mức trung bình.

Sự việc xảy ra đối với bác sĩ Lê Hùng, Giám đốc Bệnh viện Bình dân cũng chỉ biết sau khi được đăng tải trên các báo. Bởi lẽ, thời điểm xảy ra "tai nạn", bác sĩ Lê Hùng đang nghỉ phép năm, còn một bác sĩ khác (cũng đang công tác tại Bệnh viện Bình Dân) cùng tham gia phẫu thuật với bác sĩ Hùng thì đang trong thời gian nghỉ bù.

Ông Hùng cho rằng, vụ việc xảy ra ở phòng mạch tư của bác sĩ Lê Hùng nên nó phải được xử lý theo Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân. Tuy nhiên, vì bác sĩ Hùng là công chức của bệnh viện nên khi nào bác sĩ Hùng trở lại cơ quan làm việc thì Ban Giám đốc bệnh viện sẽ yêu cầu làm tường trình, sau đó sẽ có biện pháp xử lý kỷ luật trên cơ sở kết luận của ngành Y tế và các cơ quan chức năng khác

M.T.P.
.
.
.