Vụ cháy chợ tạm Nhà Xanh: 32 hộ kinh doanh sẽ bốc thăm tại địa điểm mới

Thứ Tư, 18/12/2013, 23:41
Chiều 18/12,  2 ngày sau vụ cháy, trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: “Ngay sau hỏa hoạn xảy ra tại chợ Nhà Xanh, quận Cầu Giấy đã nhanh chóng họp với các hộ kinh doanh bị thiệt hại từ vụ cháy để thống kê thiệt hại và bàn phương pháp khắc phục.  Về chủ trương, sau khi tập hợp thiệt hại, quận sẽ có phương án hỗ trợ các tiểu thương về địa điểm, mặt bằng kinh doanh mới, trong đó không tính phí và giảm thuế trong thời gian nhất định”.

Theo ông Hà, chợ Nhà Xanh là khu vực chợ tạm, nằm trong diện giải tỏa để mở rộng phố Phan Văn Trường. Trước kia, đây là chợ dân sinh, bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ dân cư quanh đây. Sau này, chợ bị biến tướng, các hộ ở đây chủ yếu chuyển sang kinh doanh quần áo, giày dép, túi sách… phục vụ sinh viên trên địa bàn.

Ông Hà cho biết, khu chợ này chỉ là chợ tạm, trước khi vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra, theo đúng quy hoạch phát triển của quận Cầu Giấy đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, UBND Quận Cầu Giấy đã có thông báo giải tỏa, thu hồi đất, thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng, cũng như đã lên phương án di dời các hộ tiểu thương từ chợ tạm này sang địa điểm kinh doanh mới nằm cách chợ tạm Nhà Xanh khoảng 300m.

Hình ảnh tan hoang của các gian hàng tại chợ tạm Nhà Xanh sau khi "giặc lửa" tràn qua.

Khu chợ mới này nằm trên phố Phạm Tấn Tài, với tổng diện tích 2.600m2 do HTX Nông nghiệp Dịch Vọng quản lý, hiện chợ mới đang trong giai đoạn hoàn thiện xây dựng và chuẩn bị lắp đặt hệ thống PC&CC, theo kế hoạch chợ sẽ chính thức đưa vào hoạt động vào thời gian sau Tết Nguyên đán. Lộ trình dự kiến, ngay sau Tết dương lịch, các tiểu thương sẽ tiến hành bốc thăm chỗ kinh doanh mới. Tuy nhiên, kế hoạch chưa kịp thực hiện thì hỏa hoạn đã xảy ra.

Ông Hà nhấn mạnh, sau khi xảy ra sự cố cháy chợ, quận đã có phương án ngay trong tuần sau sẽ tổ chức cuộc họp ngay với các hộ tiểu thương tại chợ tạm Nhà Xanh để tiến hành bốc thăm, sắp xếp chỗ kinh doanh mới sớm hơn lộ trình đã định, cố gắng tạo điều kiện giúp các hộ tiểu thương nhanh chóng có địa điểm mới để sớm ổn định kinh doanh.

Tuy nhiên, trước khi di dời chợ tạm ra địa điểm mới, quận Cầu Giấy đã lên phương án đề nghị Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội, Phòng Cảnh sát PC&CC Cầu Giấy đến thẩm định cơ sở vật chất, đảm bảo đủ điều kiện PCCC. Khi có giấy chứng nhận đảm bảo, quận sẽ đồng ý để chợ chính thức đi vào hoạt động. Khó khăn về địa điểm kinh doanh của 32 hộ kinh doanh bị thiệt hại  trong vụ cháy vừa qua sẽ chỉ là tạm thời trong thời gian ngắn.

UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị chức năng liên quan sẽ cố gắng hết sức đẩy nhanh tiến độ sớm hơn lộ trình, nhằm giúp các tiểu thương nhanh chóng có địa điểm kinh doanh mới an toàn, ổn định

Phạm Tâm
.
.
.