Vụ cháy chợ Phố Hiến thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng

Thứ Năm, 20/03/2014, 17:26
Theo đánh giá sơ bộ, vụ cháy chợ Phố Hiến không có người chết, không có người bị thương nhưng thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 50 tỷ đồng. Mỗi hộ kinh doanh có hàng hóa bị cháy tại chợ được UBND TP Hưng Yên hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ, UBND tỉnh Hưng Yên hỗ trợ 10 triệu đồng.
>>Những hình ảnh tan hoang bên trong chợ Phố Hiến
>>Bảo vệ trực đủ 3 ca mà vẫn không phát hiện đám cháy trước nhiều giờ

Chiều 20/3, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vụ cháy tại chợ Phố Hiến. Ông Doãn Thế Cường, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh, hồi 21h25 ngày 19/3, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hưng Yên nhận được tin báo xảy ra vụ cháy chợ Phố Hiến thuộc phường Lê Lợi, TP Hưng Yên.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo TP Hưng Yên và các cơ quan chức năng, các lực lượng đã kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, chỉ huy tổ chức chữa cháy, đã huy động 500 CBCS thuộc các lực lượng: Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh; Cảnh sát 113; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát hình sự; Công an TP Hưng Yên cùng lực lượng dân phòng của TP Hưng Yên và 8 xe chữa cháy kịp thời có mặt tại hiện trường để chưa cháy. Đồng thời, báo cáo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn - Bộ Công an chi viện xe chữa cháy của các tỉnh, thành phố lân cận hỗ trợ chữa cháy.

Chợ Phố Hiến cháy thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

Lực lượng chi viện gồm: Công an TP Hà Nội 4 xe, Công an tỉnh Hải Dương 4 xe và Công an tỉnh Hà Nam 2 xe.

Do không gian của chợ rộng và nhiều mặt hàng dễ cháy như quần áo, vải, giày dép, mũ nón, nilon, vàng mã… nên lửa lan nhanh và bùng phát mạnh, khiến công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn. Đến 1h ngày 20/3, mới cơ bản dập được ngọn lửa. Hàng hóa trong chợ hầu như bị tiêu hủy hoàn toàn.

Hiện tại, theo chỉ đạo, Công an TP Hưng Yên chịu trách nhiệm và phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức bảo vệ hiện trường, thu thập thông tin từ những người có liên quan, phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Theo báo cáo sơ bộ của Ban quản lý chợ Phố Hiến và UBND TP Hưng Yên, chợ Phố Hiến có 332 ki ốt, trong đó 116 ki ốt quần áo; 21 ki ốt vải sợi; 18 ki ốt giày dép; 16 ki ốt băng đĩa; 16 ki ốt nilon; 11 ki ốt tạp hóa; 30 ki ốt bán thịt; 18 ki ốt gia cầm; 14 ki ốt hải sản; 27 ki ốt trầu cau; 26 ki ốt rau củ quả; 6 ki ốt hàng khô; 21 ki  ốt hàng mã.

UBND tỉnh Hưng Yên họp báo về vụ cháy chợ Phố Hiến .

Chợ Phố Hiến vừa chính thức đi vào hoạt động tháng 1/2014 với diện tích 29.000 m2. Theo đánh giá sơ bộ, vụ cháy gây thiệt hại lớn về kinh tế, ước tính khoảng 50 tỷ đồng, không có người chết, không có người bị thương.

Để khắc phục hậu quả của vụ cháy, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng thực hiện đầy đủ quy trình bảo vệ hiện trường, đảm bảo an ninh trật tự khu vực hiện trường và trong toàn thành phố Hưng Yên; tuyệt đối không cho người ra, vào khu chợ bị cháy, tránh nguy hiểm có thể xảy ra. Đồng thời, lực lượng Công an phải chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, quy rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Hưng Yên tổ chức họp các hộ kinh doanh để thăm hỏi, động viên và làm tốt công tác tư tưởng; nắm bắt thêm thông tin, nguyện vọng của nhân dân; nhằm có giải pháp sát thực, sớm ổn định cuộc sống và tình hình ANTT tại địa phương; tuyên truyền và động viên các hộ kinh doanh bị thiệt hại về tài sản bình tĩnh, chủ động có biện pháp vượt qua khó khăn sau khi cháy chợ. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hoàng Phát và Ban quản ký chợ thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại của các hộ kinh doanh; trình phương án hỗ trợ cấp bách các hộ kinh doanh bị thiệt hại để đảm bảo an sinh xã hội, đề xuất vị trí và phương án xây dựng chợ tạm, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh, sớm ổn định cuộc sống.

Giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Phát kiểm tra, đánh giá chất lượng còn lại của chợ bị cháy để có phương án xử lý, nhằm nhanh chóng ổn định kinh doanh trở lại cho các hộ kinh doanh.

Trước mắt, theo quyết định của UBND tỉnh, mỗi hộ kinh doanh có hàng hóa bị cháy tại chợ được UBND TP hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ, UBND tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng. UBND TP hỗ trợ học sinh con em của các tiểu thương có ki ốt cháy trong chợ miễn giảm học phí 2 năm. Với học sinh học cao đẳng, đại học từ 2 năm trở nên, hỗ trợ 3 triệu đồng/ 2 năm. Các Ngân hàng, quỹ tín dụng phải xem xét cho các hộ được giãn nợ, khoanh nợ, tiếp tục cho vay để kinh doanh, giảm lãi suất

Thu Thủy
.
.
.