Vỡ đê, nhiều tỉ đồng ngập chìm trong nước

Thứ Ba, 11/09/2012, 16:12
Mặc dù nước ở các tuyến sông ở Thanh Hóa hiện nay đang xuống chậm, thế nhưng tại xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đang có tới hàng trăm ngôi nhà, nhiều hécta lúa, mía, sắn, hoa màu vẫn đang chìm trong nước lũ. Đường vào xã này bị chia cắt do tuyến đê sông Cầu Chày bị vỡ nhiều đoạn, khiến người dân ở đây bị cô lập và trắng tay…
>> Bắc Trung bộ chủ động đối phó mưa lũ trên diện rộng

Có mặt tại huyện Thọ Xuân từ sáng sớm, thế nhưng con đường từ xã Xuân Tín vào xã Quảng Phú đã bị nước lũ cô lập từ nhiều ngày nay không lưu thông bằng đường bộ được. Người dân, các đoàn cứu trợ muốn ra vào xã phải đi bằng thuyền máy rất khó khăn và vất vả. Sau nhiều giờ ngồi đợi thuyền, chúng tôi may mắn được xuồng máy của CSGT Công an huyện Thọ Xuân đang đi cứu trợ cho đi khảo sát một vòng ở vùng lũ. Tại các điểm đến, nước vẫn mênh mông như biển, nhiều diện tích mía ngập úng đang ngoi vài chiếc lá lên như kêu cứu, nhiều ngôi nhà chìm trong nước chỉ còn trơ nóc, tài sản, hoa màu của người dân cũng bị nước lũ nhấn chìm, tạo nên một khung cảnh hoang tàn.

Ông Lê Bá Lộc, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho hay: Mặc dù địa phương đã huy động tối đa lực lượng túc trực, ứng cứu các tuyến đê, thế nhưng do nước ở thượng nguồn đổ về, dâng quá nhanh, đê lại yếu nên rạng sáng 7/9 nước đã làm vỡ tuyến đê Đá Lát ở 2 đoạn khoảng 100m và tuyến đê bao Quảng Phú bị tràn 5km, vỡ 3 đoạn khoảng 100m (cả 2 tuyến đê này đều thuộc đê sông Cầu Chày). Hậu quả, toàn xã có 667 hộ, 3.565 khẩu ở 11/17 thôn phải di dời vì nhà cửa bị ngập trong nước, 302ha lúa, 306 ha mía, 99,5ha ngô, 162ha rau màu, 120ha ao hồ bị ngập và mất trắng. Tổng giá trị thiệt hại do vỡ đê gây ra hơn 100 tỷ đồng. "Đã gần 8 năm nay ở địa phương mới lại bị vỡ đê, năm 1987 và 1995, ở địa phương cũng đã bị vỡ đê nhưng không lớn và thiệt hại không nặng như thế này", ông Lộc nói.

Người dân phải đi lại bằng thuyền.

Được biết, ngoài các tuyến đê ở xã Quảng Phú bị vỡ nhiều đoạn, ở xã Thọ Lập tuyến đê hữu sông Cầu Chày cũng bị vỡ một đoạn dài khoảng 35m tại vị trí K0+500 thuộc thôn Long Hồ; tại vị trí cống tiêu Sáu Cánh vỡ 2 đoạn chiều dài khoảng 90m. Ngoài ra, đê tả sông Chu bị sạt ví trí K19+800 dài 300m, sạt trượt 2 đoạn mái đê phía sông tuyến đê hữu sông Chu tại Km26+150 dài 32m và tại Km26+600 dài 45m, điểm sạt này cách mặt đê từ 1,2 đến 1,4m khu vực tiếp giáp giữa xã Xuân Khánh và xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa. Tại xã Thọ Hải từ Km 11+500 đến Km 12+400 có 8 vị trí sạt trượt, có nước đê thấm từ đồng ra mái đê phía sông.

Hiện nay, UBND huyện Thọ Xuân đang triển khai các phương án kĩ thuật hộ đê, huy động lực lượng xử lí các tình huống khi có sự cố xảy ra, chỉ đạo lực lượng Công an huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các địa phương di tản dân ở các vùng bị cô lập như: Quảng Phú, Xuân Châu, Thọ Lập

Thái Thanh
.
.
.