Việt Nam và Timor-Leste đẩy mạnh hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi nước

Thứ Ba, 27/04/2010, 09:04
Theo TTXVN, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Timor-Leste Jose Ramos Horta đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Sáng 26/4, lễ đón chính thức Tổng thống Jose Ramos Horta được tổ chức tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức trọng thể dành đón nguyên thủ quốc gia.

Sáng cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Jose Ramos Horta đã tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, hai bên thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của mỗi nước. Tổng thống Jose Ramos Horta ca ngợi những thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón Tổng thống Jose Ramos Horta.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, nhất là hợp tác thương mại. Hai nhà lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đồng thời khuyến khích giao lưu nhân dân để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; nhất trí phối hợp triển khai tốt Hiệp định khung về Hợp tác Kỹ thuật và Kinh tế giữa hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác như nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy, hải sản… Phía Timor-Leste bày tỏ quan tâm được tham gia đầu tư vào các dự án nhà máy lọc dầu ở Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Chính phủ Timor-Leste đã tạo điều kiện cho công dân Việt Nam định cư và làm ăn tại Timor-Leste, tạo cầu nối quan trọng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Jose Ramos Horta thông báo Timor-Leste dự kiến lập Đại sứ quán tại Hà Nội vào năm 2011.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế và tại Liên hợp quốc.

Trong không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Tổng thống Jose Ramos Horta đã mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức Timor-Leste. Chủ tịch nước đã vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Jose Ramos Horta đã chứng kiến lễ ký Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Timor-Leste về Hợp tác Kỹ thuật và Kinh tế

PV
.
.
.