Việt Nam và Nam Phi hợp tác bảo vệ tê giác

Thứ Tư, 12/12/2012, 22:43
Ngày 11/12, Hãng tin Prensa Latina (Cuba) đưa tin, Việt Nam và Nam Phi mới ký thỏa thuận hợp tác bảo vệ loài tê giác hiện đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì nạn săn bắt trộm và buôn bán trái phép loài động vật này đang ngày càng gia tăng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Cao Đức Phát và Bộ trưởng Môi trường và Nguồn nước Nam Phi H.E Bomo Edna Molewa đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết bản ghi nhớ (MoU) việc thực thi Công ước CITES - công ước quốc tế quy định về kiểm soát buôn bán các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng giữa các quốc gia.

Theo đó, hai nước cam kết đấu tranh chống lại nạn buôn bán trái phép các mẫu vật của các loài có nguy cơ tuyệt chủng, trao đổi thông tin về việc phòng ngừa và kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn thiên nhiên.

Mới gần đây, nhân Ngày Tê giác Thế giới, đại diện của 2 chính phủ đã ngồi lại với nhau để thống nhất về kế hoạch hành động nhằm chấm dứt leo thang việc giết hại loài động vật này ở các nước châu Phi. Chỉ trong năm 2011, số cá thể tê giác bị săn bắt trái phép ở châu lục này đạt mức kỷ lục: 448 cá thể và trong năm 2012 con số này tăng lên 618.

Tê giác ở châu Phi đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn giết trái phép ngày một gia tăng.

Bà Molewa cho biết rằng, trước tình hình trên, các cơ quan chức năng của Nam Phi rất mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Việt Nam để sớm ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép sừng tê giác từ Nam Phi về Việt Nam.

Thỏa thuận được ký kết giữa Việt Nam và Nam Phi có hiệu lực trong 5 năm

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.