Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp vào sự phát triển quan hệ kinh tế thương mại ASEAN-Trung Quốc

Thứ Hai, 29/10/2007, 08:21
Nhận lời mời của Chính phủ nước CHND Trung Hoa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời Hà Nội, đến Nam Ninh - Quảng Tây để tham dự Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc hàng năm và kết hợp thăm Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây), tỉnh Vân Nam, Trung Quốc từ ngày 27 đến 29/10.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra ngay sau khi Trung Quốc vừa tổ chức thành công Đại hội 17 Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước theo phương châm "16 chữ" và tinh thần "4 tốt"; thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác với hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, tạo động lực mới đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại với hai tỉnh này.

Chiều 27/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với  Phó Thủ tướng Trung Quốc Tăng Bồi Viêm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Tăng Bồi Viêm nhất trí cho rằng hai bên cần tiếp tục duy trì các chuyến thăm, gặp gỡ cấp cao dưới nhiều hình thức, phát huy các cơ chế hợp tác, đặc biệt là vai trò của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương nhằm mở rộng lĩnh vực và nội dung hợp tác, nâng cao chất lượng và hiệu quả, có lợi cho cả 2 bên…

Về vấn đề biên giới lãnh thổ, hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực thực hiện những thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc và ký văn bản Thoả thuận mới về quản lý biên giới vào năm 2008, xây dựng đường biên giới Việt-Trung thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; nhất trí cùng giữ gìn hoà bình, ổn định trên Biển Đông.

Tối 27/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự chiêu đãi Trưởng đoàn các nước ASEAN; tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Sen và tiếp Thủ tướng CHDCND Lào Bouasone Bouphavanh.

Sáng 28/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Tăng Bồi Viêm và lãnh đạo 10 nước ASEAN đã ấn nút chính thức khai mạc Hội chợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc.

Tại Hội chợ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm phòng triển lãm gian hàng các doanh nghiệp Việt Nam, phòng trưng bày của tỉnh Quảng Ninh.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm ASEAN - Trung Quốc, thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư - Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 4.  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Quan hệ ASEAN - Trung Quốc tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và bày tỏ tin tưởng rằng, kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN - Trung Quốc sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2008.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam đối với những kết quả quan hệ thương mại và đầu tư ASEAN - Trung Quốc.

Thủ tướng phân tích: Với lợi thế giáp các nước ASEAN cả đất liền và biển, Quảng Tây và Vân Nam chính là đầu mối quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN. Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp vào sự phát triển quan hệ kinh tế thương mại ASEAN - Trung Quốc nói chung và giữa ASEAN với Quảng Tây và Vân Nam nói riêng.

Trong tương lai không xa, khi "Hai hành lang, một vành đai kinh tế", "Hai đường cao tốc, hai tuyến đường sắt" giữa Việt Nam và Trung Quốc được xây dựng và đưa vào khai thác sẽ giúp rút ngắn đáng kể đường vận chuyển, tạo điều kiện quan trọng để nâng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc với Việt Nam cũng như với toàn bộ ASEAN lên một tầm cao mới...

PV
.
.
.