Việt Nam khẳng định quyết tâm và cam kết phòng, chống ma túy

Thứ Bảy, 24/03/2007, 16:00
Tại khóa họp lần thứ 50 của Ủy ban Kiểm soát ma túy của Liên hợp quốc tại Viên Áo), đoàn Việt Nam đã đưa ra những kiến nghị quan trọng nhằm làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát tiền chất.

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ), từ ngày 12 đến ngày 17/3, đoàn Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, dẫn đầu cùng các thành viên thuộc Tổng cục Cảnh sát, Vụ Các tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Áo đã tham dự khóa họp lần thứ 50 của Ủy ban Kiểm soát ma túy của LHQ, tổ chức tại Thủ đô Viên, Cộng hòa Áo. Đây là khóa họp thường niên do cơ quan phòng chống ma túy cao nhất của LHQ tổ chức nhằm đánh giá tình hình và kết quả kiểm soát ma túy trên toàn thế giới, đặc biệt năm nay tập trung vào chủ đề "Những thách thức mới trong việc kiểm soát tiền chất, hóa chất". Tham dự Hội nghị có đại diện của trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế.

Tại phiên khai mạc sáng 12/3, ngài Antonio Maria Costa, Phó Tổng thư ký LHQ, Giám đốc điều hành cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ đã trình bày bản báo cáo tổng thể tình hình công tác kiểm soát ma túy trên toàn thế giới, kết quả đạt được và phương hướng tăng cường trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, đoàn Việt Nam là một trong số ít các quốc gia, tổ chức quốc tế được vinh dự phát biểu tại phiên khai mạc.

Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Lê Thế Tiệm nêu rõ: Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chủ trương, biện pháp tích cực nhằm ngăn chặn và đẩy lùi hiểm họa do ma túy gây ra và đã đạt được những kết quả quan trọng. Đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đông đảo cán bộ, nhân dân và các tác hại của ma túy; cai nghiện cho hàng trăm ngàn lượt người. Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã từng bước cải thiện hệ thống luật pháp về phòng chống ma túy, đáng lưu ý là xây dựng và thực hiện Luật Phòng, chống ma túy, Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010.

Việt Nam đã xóa bỏ cơ bản diện tích trồng cây thuốc phiện, cây cần sa, kết hợp với nhiều chính sách kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống đồng bào vùng có trồng cây chứa chất ma túy. Các lực lượng hành pháp phòng chống ma túy đã phối hợp chặt chẽ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm ma túy và kiểm soát tiền chất, góp phần ngăn chặn ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam, triệt xóa nhiều đường dây tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Đặc biệt, trong hợp tác quốc tế phòng chống ma túy, Việt Nam hội nhập và hợp tác mạnh mẽ với các quốc gia và tổ chức quốc tế, nhất là với cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ (UNODC), Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), các nước trong khu vực, các nước có chung đường biên giới... Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã tham gia 3 Công ước của LHQ về phòng chống ma túy, ký hàng chục hiệp định, thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác phòng chống ma túy với nhiều nước trên thế giới. Thông qua những quan hệ hợp tác này, các lực lượng hành pháp của Việt Nam đã đấu tranh có hiệu quả với nhiều tổ chức buôn bán ma túy quốc tế.

Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Thứ trưởng Lê Thế Tiệm một lần nữa khẳng định quyết tâm và cam kết của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc tăng cường các hoạt động phòng chống ma túy, tập trung nguồn lực để có thể ngăn chặn và đẩy lùi ma túy, hướng đến mục tiêu không ma túy vào năm 2015 do các nước ASEAN và Trung Quốc đặt ra; đồng thời cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ cụ thể trong các lĩnh vực về phòng chống ma túy.

Trong buổi họp mặt chuyên sâu về chủ đề "Những thách thức mới trong việc kiểm soát tiền chất, hóa chất", đoàn đại biểu Việt Nam đã trình bày báo cáo về tình hình, kết quả và nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc kiểm soát tiền chất, ngăn chặn và phòng ngừa thất thoát tiền chất nhằm sản xuất ma túy bất hợp pháp. Đoàn Việt Nam cũng đưa ra những kiến nghị quan trọng nhằm làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát tiền chất như: Các quốc gia, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về phòng chống ma túy nói chung và công tác kiểm soát tiền chất nói riêng, nhất là phối hợp trao đổi thông tin, đào tạo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm; cần nghiên cứu xây dựng một mô hình kiểm soát tiền chất tiên tiến để các nước vận dụng vào hoạt động kiểm soát tiền chất của mình.

Với những đóng góp của mình, đoàn Việt Nam đã được Ủy ban Kiểm soát ma túy của LHQ và các tổ chức quốc tế, các quốc gia, vùng lãnh thổ đánh giá cao. Bên lề Hội nghị, đoàn Việt Nam do đồng chí Thứ trưởng Lê Thế Tiệm dẫn đầu cũng đã hội đàm với ngài Antonio Maria Costa, Phó Tổng thư ký LHQ, Giám đốc điều hành cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ

Viết Trung - Minh Sơn
.
.
.