Việt Nam có thể thành điểm trung chuyển ma tuý

Thứ Bảy, 16/06/2007, 10:37

Các cơ quan chức năng dự báo, do Việt Nam nằm gần khu vực tam giác vàng có chung đường biên giới với các nước có nguồn sản xuất nên áp lực bọn tội phạm trong nước câu kết với người nước ngoài đưa heroin và ma túy tổng hợp vào Việt Nam để tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ 3 là rất lớn.

Theo thống kê của Bộ Công an, năm 2006 có khoảng 170.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy bị triệt phá nhưng hoạt động này vẫn ngày càng táo bạo, tinh vi hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 573/TTg-VX ngày 14/5/2007 về việc triển khai "Đợt cao điểm phòng, chống ma túy", ngành Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển cùng phối hợp, triển khai công tác này từ ngày 26/5 đến ngày 26/9/2007…

Trong Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 06/CT-TW của Bộ Chính trị; 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống ma túy của ngành Hải quan, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã nêu: "Hiện nay, Việt Nam hội nhập kinh tế một cách toàn diện, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, người và phương tiện xuất nhập cảnh tăng mạnh. Chính sách và thủ tục Hải quan ngày càng đơn giản và thông thoáng nên những tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế sẽ triệt để lợi dụng để hoạt động.

Có thể chúng thiết lập các cơ sở doanh nghiệp đầu tư ở Việt Nam để núp bóng hoạt động, hoặc sẽ tập kết ma túy từ các nước lân cận về Việt Nam rồi vận chuyển ra nước ngoài. Có thể sẽ xuất hiện việc sản xuất heroin, ma túy tổng hợp trong nội địa do đối tượng là người nước ngoài câu kết với bọn tội phạm là người Việt Nam thực hiện".

Thực tế cũng cho thấy, không chỉ các đối tượng trong các đường dây sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ ma túy mà hiện vẫn còn một số cư dân khu vực biên giới (chủ yếu dân tộc thiểu số) vì ít hiểu biết và vì hám lợi nên đã tiếp tay cho các hoạt động ma túy bằng cách vận chuyển thuê hoặc trực tiếp buôn bán.

Cũng theo dự báo của các ngành chức năng trong lĩnh vực phòng chống ma túy, do nằm gần khu vực tam giác vàng có chung đường biên giới với các nước có nguồn sản xuất (kể cả ma túy tự nhiên và tổng hợp) nên áp lực bọn tội phạm trong nước câu kết với người nước ngoài đưa heroin và ma túy tổng hợp vào Việt Nam để tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ 3 là rất lớn. Cũng trong thời gian tới, việc vận chuyển ma túy qua đường biển có nguy cơ xảy ra rất cao.

Thực hiện Quyết định số 133/2002/QĐ-TTg ngày 9/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ quy định về quy chế phối hợp giữa các lực lượng: Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy tại các địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển, thời gian qua, đã có rất nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy có quy mô lớn đã bị các lực lượng phối hợp triệt phá.

Như vụ bắt giữ 199 bánh heroin tại cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình và 180 bánh heroin tại Quảng Trị do lực lượng Công an, Hải quan phối hợp thực hiện…

Tính từ năm 2001 đến năm 2006, các lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy đã bắt giữ 226 vụ với 193 đối tượng, thu giữ gần 200kg heroin, 40kg thuốc phiện và hơn 200.000 viên ma túy tổng hợp.

Trong đợt triển khai việc phòng, chống ma túy lần này, lãnh đạo ngành Hải quan cũng lưu ý: Tập trung phát hiện các loại heroin, ma túy tổng hợp, MDMA… Ngoài các dạng ma túy đã có trong các tài liệu và bản ảnh nhận dạng lưu tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu thì hiện nay đã phát hiện thêm một loại ma túy mới có đặc điểm: Dạng viên nén kích thước 0,7cmx0,35cm, trọng lượng trung bình 0,203g/viên. Trên mặt viên có hình một con chó thè lưỡi, hình bông hoa mai và cây nấm nằm xiên.

Các đơn vị trong ngành Hải quan kiểm tra phát hiện sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy để tạm giữ người vận chuyển tang vật và gửi ngay mẫu về Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an (tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh) để giám định, kết luận xử lý.

Ngoài ra, các tuyến, địa bàn trọng điểm mà các lực lượng phối hợp tập trung tăng cường kiểm tra là: Tuyến biên giới cửa khẩu đường bộ (tuyến Việt - Lào, tuyến biên giới Việt - Trung và tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia); tuyến hàng không, bưu điện  và tuyến đường biển

Thúy Hà
.
.
.