Việt Nam cơ bản kiềm chế được tốc độ gia tăng đại dịch HIV/AIDS

Thứ Ba, 03/12/2013, 10:18
Ngày 2/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm cùng đại diện nhiều bộ, ban, ngành và nhiều tổ chức quốc tế đã đến dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kết quả và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học về HIV/AIDS trong việc phòng, chống HIV/AIDS và đánh giá: Sau hơn 20 năm, công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam đã đạt được những kết quả tốt. Mở rộng độ bao phủ từ công tác dự phòng tới điều trị, Việt Nam đã cơ bản kiềm chế được tốc độ gia tăng của đại dịch và khống chế tỷ lệ HIV/AIDS trong cộng đồng dưới 0,3%.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong phòng chống HIV/AIDS. Hệ thống văn bản pháp luật được ban hành đầy đủ và ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt là Chiến lược HIV/AIDS đã được ban hành với nguồn lực ngày càng được tăng cường và sử dụng có hiệu quả.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Thời gian tới, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức xã hội cần tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS, chỉ đạo xây dựng triển khai chương trình hành động của địa phương trên cơ sở chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Các địa phương cần tăng cường huy động, đầu tư các nguồn lực các công tác phòng chống HIV/AIDS, nhất là những năm tới nguồn lực hỗ trợ quốc tế giảm và ngân sách Trung ương còn khó khăn. Tiếp tục nâng cao kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho người dân, giảm sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Ngành Y tế và các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tiếp tục tăng cường cung cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền được tiếp cận dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, dự phòng và điều trị lây nhiễm HIV/AIDS

Dạ Miên
.
.
.