Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn:

Việt Nam chưa thể dự báo được dông lốc

Chủ Nhật, 14/06/2015, 13:44
Thiệt hại nặng nề từ trận dông lốc chiều qua khiến dư luận đổ lỗi cho ngành khí tượng thuỷ văn đã không cảnh báo sớm. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia khẳng định, với công nghệ như hiện nay, Việt Nam chưa thể dự báo được dông lốc.

Ông Hải cho biết, ngay từ lúc 16h15, Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương đã đưa ra bản tin cảnh báo. Tuy nhiên đây là cơn dông cực kì mạnh, rất hiếm xảy ra nên để có thể đưa ra cảnh báo sớm không hề đơn giản. Cơn dông này xảy ra rất nhanh, kết thúc rất nhanh, quy mô nhỏ nhưng cường độ mạnh, tương đương cơn bão cấp 8-9.

“Chúng tôi cũng nghĩ đó là cơn dông mạnh nhưng không lường được lại xảy ra cơn “siêu dông” như vậy. Nguy cơ lặp lại hiện tượng này là rất nhỏ, xác suất 5-7 năm mới xảy ra” – ông Hải nói. Là chuyên gia trong lĩnh vực khí tượng thuỷ văn, ông Hải cũng khẳng định: “Với công nghệ như hiện nay, Việt Nam chưa thể dự báo được dông lốc mà chỉ có thể đưa ra cảnh báo. Ngay cả các nước tiên tiến nhất trên thế giới cũng chưa thể dự báo được hiện tượng này. Nước Mỹ cũng phải mất 10 năm để nâng thời gian cảnh báo sớm hiện tượng vòi rồng từ 7 lên 14 phút. Ở Việt Nam, việc cảnh báo dông lốc có thể được thực hiện trong khoảng 30 phút đến vài tiếng. Chúng tôi sẽ cố gắng càng sớm càng tốt, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp không tránh khỏi những sai số”.

Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cũng khẳng định, dông lốc là hiện tượng thời tiết cực kì nguy hiểm, có diễn biến rất nhanh nên rất khó cảnh báo sớm. Năm nay, với sự xuất hiện của hiện tượng El Nino, nắng nóng sẽ nhiều hơn, kèm theo đó mưa dông cũng nhiều hơn. Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương khuyến cáo người dân cần nâng cao kĩ năng phòng tránh, không ra đường khi đang có dông lốc để tránh rủi ro. Nếu đang ở ngoài đường thì cần tìm chỗ trú ẩn an toàn, tránh xa khu vực nhiều cây cối, cột điện…

Khánh Vy
.
.
.