Viện kiểm sát tối cao điều tra vụ Phó chánh án bị tố “ăn” hối lộ

Thứ Năm, 23/07/2009, 09:41
Ngày 22/7, hai điều tra viên cao cấp của Cục điều tra Viện KSND tối cao cũng đã làm việc với Thường trực Huyện ủy Sơn Hòa (Phú Yên) về vụ Phó chánh án huyện bị tố cáo nhận hối lộ 22 triệu đồng và sẽ tiến hành điều tra nội vụ.

>> Kiểm điểm Phó Chánh án bị tố "ăn" hối lộ

Ngày 22/7, bà Lê Thị Bích Đào - Chánh án TAND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: Hồ sơ kiểm điểm sai phạm của đảng viên, thẩm phán, Phó Chánh án Bùi Đức Hải xung quanh vụ việc nhận hối lộ 22 triệu đồng vừa được Chi bộ cơ quan tòa án chuyển đến Ủy ban kiểm tra huyện ủy để thẩm tra trình Ban thường vụ huyện ủy ra quyết định thi hành kỷ luật Đảng.

Cùng ngày, hai điều tra viên cao cấp của Cục điều tra Viện KSND tối cao cũng đã làm việc với Thường trực Huyện ủy Sơn Hòa về vấn đề nêu trên và sẽ tiến hành điều tra nội vụ.

Như tin đã đưa, bà Lê Thị Điểm cùng con riêng Lê Huyền Thoại, trú ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà là bị cáo trong một vụ án đánh bạc. Trước khi xét xử sơ thẩm, chồng bà Điểm là ông Nguyễn Văn Thanh hai lần gặp thẩm phán Hải để "xin" cho mẹ con bà Điểm được hưởng án treo.

Thẩm phán Hải đòi "30 chai", nhưng ông Thanh chỉ đưa 22 triệu đồng. Án sơ thẩm xử bà Điểm 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, còn Lê Huyền Thoại và bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Sương cùng lãnh án 1 năm tù giam. Sau đó, ông Hải viết đơn kháng cáo cho Thoại, nhưng TAND tỉnh Phú Yên vẫn tuyên xử y án sơ thẩm, trong khi bị cáo Sương được hưởng án treo.

Sau khi Thoại chấp hành xong hình phạt tù, bà Điểm điện thoại, nhắn tin yêu cầu ông Hải trả lại 22 triệu đồng nhưng không được, nên chiều ngày 3/7 bà Điểm đến TAND huyện Sơn Hòa lớn tiếng chửi mắng, tố cáo hành vi nhận hối lộ "chạy án" của ông Hải. 6 ngày sau đó bà Điểm cung cấp băng ghi âm nhiều cuộc nói chuyện giữa vợ chồng bà và ông Hải khi "chạy án".

Được biết vụ việc nhận hối lộ của thẩm phán Hải là hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, thuộc thẩm quyền điều tra của Cục điều tra Viện KSND tối cao

Hữu Toàn
.
.
.