Viêm não Nhật Bản: Số bệnh nhân nhập viện tiếp tục tăng

Thứ Sáu, 04/07/2014, 07:51
Vào thời điểm hiện nay, khi thời tiết nắng nóng gay gắt đang diễn ra, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Nhi TW đã lên đến con số 2.000 trường hợp mỗi ngày, tăng trên 30% so với thời gian trước.

2 bệnh phổ biến trong dịp này là viêm não và viêm phổi, riêng viêm phổi chiếm khoảng 40% số người đến khám. Hiện, có khoảng 1.300 bệnh nhân đang điều trị tại BV Nhi TW.

Theo PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi TW, đến ngày 3/7, đã có 150 trường hợp mắc viêm não do virus đang được điều trị tại Bệnh viện, trong đó, có 50 trường hợp viêm não Nhật Bản. Con số mắc viêm não Nhật Bản nhập viện năm nay cao hơn so với trước đây. Tại Khoa truyền nhiễm, có hơn 10 bệnh nhân viêm não virus và viêm não Nhật Bản trong tình trạng rất nặng, nhiều trường hợp phải thở máy, có 2 trường hợp bé trai 14 tuổi. Nhân viên y tế ở Khoa cho biết, nhiều cháu thường xuyên bị hôn mê, nên việc chăm sóc cho các cháu rất vất vả.

Với câu hỏi “BV có đảm bảo chủ động ứng phó với bệnh viêm não do virus và Nhật Bản, trong tình huống bệnh nhân tiếp tục gia tăng, khi mà khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra”, PGS.TS Lê Thanh Hải khẳng định: Kinh nghiệm từ vụ ứng phó với dịch sởi vừa qua đã giúp cho Bệnh viện có những bài học sâu sắc. Vì thế, Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện, để có thể điều trị tốt cho bệnh nhân nếu số trường hợp viêm não do virus hay viêm não Nhật Bản tăng cao. Bên cạnh trang thiết bị đầy đủ, nhân lực đáp ứng yêu cầu, BV còn thực hiện mọi biện pháp để tránh quá tải, nhằm khắc phục lây chéo bệnh viện; tuyên truyền về phòng bệnh sớm cho mọi người; đặc biệt tăng cường chỉ đạo tuyến, để các bệnh viện tuyến dưới giữ các bệnh nhân nhẹ lại để điều trị, không để dồn lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện Nhi TW, đã triển khai phương án phân luồng tốt để việc chăm sóc, điều trị được hiệu quả cao. Có thể nói rằng, nhân viên y tế trong Bệnh viện đã có kinh nghiệm nhiều hơn trong điều trị bệnh lây truyền

Thanh Hằng
.
.
.