Việc “cán bộ thuê lâm tặc phá rừng phòng hộ Phú Ninh” là bịa đặt

Thứ Bảy, 28/06/2008, 11:17
Các cơ quan chức năng thu gom gỗ rừng trồng bị ngã đổ tại các tiểu khu 583, 584 của rừng phòng hộ Phú Ninh (Quảng Nam), nhằm mục đích vệ sinh, PCCC rừng, tránh trở ngại giao thông và tận thu cho ngân sách Nhà nước nhưng lại bị hiểu nhầm…

Hiện nay, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin một số tờ báo đăng tải việc lâm tặc tàn phá rừng phòng hộ Phú Ninh, Quảng Nam, trong đó nêu câu hỏi: Giám đốc Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Phú Ninh "thuê" lâm tặc phá rừng?…

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đăng ký làm việc trực tiếp với vị cán bộ mà một vài tờ báo đặt câu hỏi nghi ngờ, ông ta đã "thuê" lâm tặc phá rừng phòng hộ Phú Ninh. Đó là ông Vũ Văn Trí, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Phú Ninh.

Ông Trí buồn bã cho biết: "Đơn vị chúng tôi là cấp dưới, thực hiện đúng mệnh lệnh cấp trên, nhưng bây giờ lại mang tiếng xấu".

Theo tài liệu ông Trí cung cấp: Vào cuối tháng 3/2008, ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam ký công văn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm (CCKL) tỉnh Quảng Nam, BQL rừng phòng hộ Phú Ninh phối hợp với chính quyền và các cơ quan liên quan huyện Phú Ninh, tổ chức thực hiện thu gom gỗ rừng trồng bị ngã đổ tại các tiểu khu 583, 584 của rừng phòng hộ Phú Ninh, nhằm mục đích vệ sinh, PCCC rừng, tránh trở ngại giao thông và tận thu cho ngân sách Nhà nước.

Đến ngày 9/4, Chi cục trưởng CCKL tỉnh Quảng Nam, ông Diệp Thanh Phong, có văn bản yêu cầu BQL rừng phòng hộ Phú Ninh khẩn trương mời chính quyền và các ban, ngành huyện Phú Ninh cùng xã Tam Đại (địa phương có rừng phòng hộ) kiểm tra thực tế khối lượng gỗ tận thu và xác định nguyên nhân gãy đổ, lập biên bản báo cáo cụ thể để lãnh đạo CCKL biết, theo dõi, chỉ đạo…

Thực hiện ý kiến cấp trên, ông Trí ký văn bản đề nghị lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh về thành phần giám sát trong đoàn công tác thu gom cây ngã đổ, gồm đại diện Công an, Hạt Kiểm lâm (HKL), cán bộ các phòng liên quan của huyện Phú Ninh và chính quyền xã Tam Đại. Trong đó, xã Tam Đại cử ông Phạm Ngọc Anh là cán bộ lâm nghiệp xã tham gia.

Ngày 9/6, đoàn công tác kiểm tra hiện trường tại tiểu khu 583, lập biên bản khối lượng gỗ của số cây ngã đổ, bị lâm tặc chặt bỏ lại cành, ngọn rải rác trong rừng, ước tính khối lượng 16m3 và hôm sau đã làm báo cáo gửi lãnh đạo CCKL xin chỉ đạo hướng giải quyết tiếp theo.

Ngày 12/6, BQL rừng phòng hộ Phú Ninh tiến hành thu gom gỗ tại khu vực dọc đường bê-tông Dương Mốc, cũng mời đầy đủ các thành phần trong đoàn công tác, song ông Phạm Ngọc Anh không tới. Nhưng khoảng 10h sáng thì ông Anh dẫn một số người đến quay phim, chụp ảnh việc thu gom gỗ và phát biểu luôn trên báo địa phương là "Không biết việc thu gom gỗ này xảy ra từ lúc nào, ở đâu" (?!). Gỗ chỉ thu gom mới chừng 4m3 thì ông Anh "thổi" lên mặt báo thành 20-30m3 (?!)…

Theo lời ông Trí thì đây là lần thứ hai, ông Phạm Ngọc Anh cố tình cung cấp thông tin cho một vài báo, đài đưa sai sự thật về thu gom gỗ rừng trồng bị ngã đổ, bị lâm tặc đốn hạ bỏ lại cành, ngọn, gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cán bộ BQL rừng phòng hộ Phú Ninh, trong đó có bản thân ông Trí. Trước đây, ông Trí cũng đã từng có công văn đề nghị lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh, xã Tam Đại làm rõ vấn đề, song sự vụ không hiểu sao lại… xuê xoa (!).

Ông Trí khẳng định: "Đơn vị chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Ninh yêu cầu ông Phạm Ngọc Anh có trách nhiệm đính chính lại thông tin đã cung cấp sai lệch cho một số báo, đài về việc tận thu gom gỗ tại Dương Mốc để ổn định an ninh chính trị địa phương, nhất là đối với người dân sinh sống phía dưới hồ Phú Ninh. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ việc ông Anh cùng một số cá nhân khác về mục đích đưa tin thất thiệt như thế là vì mục đích gì...".

Điều khó hiểu là sau khi một số báo, đài đăng tải thông tin, đặt câu hỏi nghi vấn, ông Trí "thuê" lâm tặc phá rừng phòng hộ Phú Ninh, ngày 16/6, Chi cục trưởng CCKL tỉnh Quảng Nam lại có Văn bản số 307 gửi cho BQL rừng phòng hộ Phú Ninh, nêu rằng: CCKL đã thành lập đoàn kiểm tra xác định nguyên nhân ngã đổ của cây tại rừng phòng hộ Phú Ninh là do khai thác trái phép. Vì vậy chỉ đạo HKL Phú Ninh chủ trì phối hợp với BQL rừng phòng hộ Phú Ninh và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác lập hồ sơ, điều tra xử lý theo pháp luật.

Ông Trí cho biết thêm: Lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh cũng đã có cuộc họp với các ngành liên quan và đại diện UBND xã Tam Đại vào ngày 20/6, giao trách nhiệm tăng cường công tác giám sát việc tổ chức thu gom cây ngã gãy đổ tại khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thu gom để khai thác cây đứng trái phép.

Mặt khác, yêu cầu UBND xã Tam Đại khẩn trương báo cáo bằng văn bản giải trình nội dung báo, đài đưa tin để huyện phản hồi thông tin báo, đài đã phản ánh…

Long Vân
.
.
.