Rơi container vì thiết bị nâng quá đát

Thứ Hai, 11/05/2015, 16:55
Một vụ tai nạn lao động xảy ra tại cảng Nam Hải (thuộc khu vực cảng Hải Phòng) đến nay đã hơn 10 ngày, tuy không có thiệt hại về người nhưng người bị thiệt hại rất bức xúc vì bên gây tai nạn (cảng Nam Hải) chưa hề có động thái tích cực trong việc thoả thuận bồi thường.

Đáng ngại hơn, nguyên nhân gây tai nạn được xác định là do xe cẩu nâng container không đủ điều kiện kiểm định, không được mua bảo hiểm vẫn được cảng bố trí tham gia sản xuất dẫn đến làm rơi container ở độ cao 4m. 

Cú rơi bất ngờ này khiến hàng hoá bục ra ngoài, chiếc xe đầu kéo 15C-04805 và rơ mooc BKS 15R-03160 chờ ăn hàng bị đè bẹp, biến dạng gục xuống. May mắn ở chỗ là vị trí container rơi chỉ cách cabin xe đầu kéo trong gang tấc. nếu không đã có người chết bẹp dúm trong đó.

Biên bản vụ việc.

Ngày 11/5, ông Nguyễn Văn Đức, chủ xe bị tai nạn cho biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn, đại diện các bên liên quan gồm các ông Bùi Văn Hiếu, lái xe nâng, Trần Văn Hoán, lái xe tải 15C-04805, Nguyễn Văn Đức, chủ xe, Đào Văn Tuy, nhân viên ca trực của cảng Nam Hải và ông Đỗ Xuân Nguyện, đại diện chủ hàng đã xác lập biên bản sự vụ.

 Trong đó, nguyên nhân container bị rơi là "do hai chốt gù bên trái của xe nâng bị tuột ra" nên không thể giữ chặt được công hàng nặng 27 tấn ở độ cao 4m.

Xe ăn hàng bị hàng đè.

Do sự việc xảy ra trong đêm nên phải đợi sang ngày hôm sau, việc giả quyết sự cố mới được bàn giữa chủ xe, chủ hàng và chủ cảng. Riêng về phần hàng hoá, vì chưa ra khỏi cảng nên đại lý hàng hải Formusa và bên bảo hiểm thống nhất riêng để giải quyết. 

Về chiếc xe bị thiệt hại, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc cảng Nam Hải thừa nhận do xe nâng quá niên hạn sử dụng nên không thể mua bảo hiểm. Do vậy Cảng sẽ đứng ra đền bù thiệt hại.

Cú rơi container khiến chiếc romooc biến dạng.

Điều đáng nói là, kể từ đó đến nay, trừ một lần cảng thông báo đã khảo sát nắn khung rơ mooc bằng phương pháp nguội theo yêu cầu của chủ xe nhưng cả Hải Phòng không có xưởng hãng nào làm được, còn lại, mặc cho chủ xe chạy tới lui nhiều lần yêu cầu bồi thường đều tự đến tự về.

Ông Đức cho cho rằng phía cảng chỉ muốn làm êm chuyện nhưng cách để "êm" của họ chỉ là sửa chữa chiếc rơ mooc qua loa. Trong khi đó, toàn bộ dàn sác xy bị gục, toàn thân bị vặn, nếu nắn nhiệt có khác nào tôi mềm chiếc xe, làm sao nó gánh được tải trọng hàng mấy chục tấn như thiết kế ban đầu. Toàn bộ chiếc rơ mooc này nếu mua mới chỉ 350 triệu, đó là số tiền không đáng là bao so với doanh thu của cảng nhưng họ luôn tìm cách thoái thác trong im lặng.

Hàng hoá trong container bị văng ra ngoài.

Ngoài ra, ông Đức còn cho biết, ban giám đốc cảng Nam Hải hẹn cuối giờ chiều ngày 11/5 đến gặp để thoả thuận bồi thường với điều kiện ông Đức không được tiết lộ thông tin vụ việc với cơ quan chức năng, nhất là với báo chí. Xét thấy thiệt hại của mình chỉ là cá nhân, nhưng nếu im lặng chẳng khác gì tiếp tay cho những hành vi thiếu trung thực của cảng Nam Hải.

Quan trọng hơn, từ vụ việc đáng tiếc này, các cơ quan quản lý cần kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với các thiết bị của các cảng đưa vào khai thác dịch vụ bốc xếp hàng hoá. Đặc biệt, cần có chế tài xử nghiêm việc chủ cảng cố tình đưa vào hoạt động tất cả các thiết bị, phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm lưu hành như chiếc xe cẩu nâng đã làm rơi container bẹp hàng gãy xe như đã nêu trên. 

Lê Minh Triết
.
.
.