Vi phạm trong quản lý, khai thác chung cư có thể bị xử lý hình sự

Thứ Năm, 03/03/2016, 09:43
Nhằm chấn chỉnh tình trạng tranh chấp sở hữu chung, riêng, tranh chấp về giá cả dịch vụ và khoản phí bảo trì chung cư giữa người dân với các chủ đầu tư tòa nhà chung cư và các ban quản trị chung cư đang diễn ra không ít, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư số 02/2016 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 2-4 tới đây đã siết trách nhiệm với tập thể và thành viên ban quản trị nhà chung cư cũng như cá nhân lẫn chủ sở hữu nhà chung cư. 

Theo quy chế này, khi ban quản trị, thành viên ban quản trị nhà chung cư vi phạm, tùy mức độ sẽ bị bãi miễn, thay thế, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chủ sở hữu nhà chung cư nếu vi phạm thì tùy mức độ cũng sẽ bị xử lý với các hình thức trên. 

Người vi phạm gây thiệt hại cho cư dân sẽ còn bị buộc phải bồi thường theo quy định. Ngoài buộc chủ đầu tư, chủ sở hữu phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, Quy chế quản lý nhà chung cư cũng yêu cầu chủ đầu tư phải mở tài khoản tại ngân hàng để tạm quản lý phần kinh phí bảo trì và giao lại cho ban quản trị trong thời hạn quy định khi  nhận được đề nghị. 

Để ngăn chặn triệt để tranh chấp xảy ra tại các tòa nhà chung cư, quy chế còn đặt ra những nguyên tắc về quản lý, sử dụng nhà chung cư; việc sử dụng kinh phí bảo trì chung cư; việc thành lập, bầu ban quản trị; quản lý phần sở hữu chung, riêng; quy định việc trông giữ ôtô, xe máy; phí dịch vụ; quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị, chủ sở hữu, người sử dụng và cách giải quyết tranh chấp...

Đ.Thắng
.
.
.