Vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

Thứ Ba, 12/11/2013, 08:55
Nghị định 131 của Chính phủ Qui định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan sẽ chính thức có hiệu lực từ 15/12/2013.

Theo ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL, điều đáng chú ý ở Nghị định này là tăng mức phạt tương ứng với hành vi, trong đó, mức phạt tối đa được nâng lên khá cao so với trước: với cá nhân là 250 triệu đồng và với tổ chức là 500 triệu đồng. Cùng hành vi vi phạm, nhưng khung phạt tiền với tổ chức gấp 2 lần mức phạt cá nhân.

Đặc biệt, Nghị định này qui định riêng Điều 39 về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của CAND. Theo đó, chiến sĩ CAND đang thi hành công vụ có quyền phạt đến 500 ngàn đồng, trạm trưởng, đội trưởng của chiến sĩ thi hành công vụ được phạt đến 1,5 triệu đồng. Trưởng Công an xã, Trưởng đồn, Trạm trưởng Công an cửa khẩu, khu chế xuất có quyền phạt đến 2,5 triệu đồng. Trưởng Công an cấp huyện, Trưởng phòng Công an cấp tỉnh được phạt tiền đến 25 triệu đồng. Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 50 triệu đồng. Cấp Cục trưởng có quyền phạt tiền đến 250 triệu đồng.

Từ cấp trưởng Công an huyện trở lên, ngoài phạt tiền, còn có quyền tịch thu tang vật vi phạm có giá trị không vượt quá mức tiền phạt tương ứng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề có thời hạn

Dạ Miên
.
.
.