Vi phạm hành lang an toàn lưới điện: Đùa giỡn với “tử thần”

Thứ Bảy, 29/05/2010, 16:25
Gây hỏa hoạn, chập điện gây bỏng, chết người… đó là những hậu quả nhãn tiền của việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Thế nhưng, trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm dạng này…

Nhìn mà… hãi

Trạm biến áp, trụ điện… là những thiết bị quan trọng cung cấp nguồn điện cho các hộ dân cư, cơ sở sản xuất; giúp nguồn điện lưu thông đến những nơi có nhu cầu sử dụng. Sự xuất hiện của các trạm biến áp, trụ điện nhiều như hiện nay là do nhu cầu tiêu thụ điện của người dân ở các địa phương gia tăng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tồn tại của các trạm biến áp, trụ điện, là cả một vấn đề liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ… Theo khảo sát của PV Báo CAND, hiện tại nhiều điểm có trạm biến áp, trụ điện đang xuất hiện tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Đơn cử như tại khu vực dốc đường Thanh Niên, ngày 26/5, ghi nhận của chúng tôi cho thấy, ngay bên dưới một trạm biến áp đang hoạt động ở nơi đây là hoạt động kinh doanh nước giải khát. Khách vẫn thản nhiên sử dụng đồ uống ngay bên dưới trụ điện. Đáng chú ý, để "câu khách", chủ cơ sở kinh doanh này còn treo panô, áp phích, dây rợ lòng thòng… khiến ai đi qua đây cũng phải lắc đầu ngán ngẩm.

Tình trạng chiếm dụng, lấn chiếm các bốt điện diễn ra khắp nơi. Ghé vào một quán phở trên đường Hàng Bông, chúng tôi không khỏi giật mình trước cảnh bốt điện bị vây bủa. Quán nằm ở vỉa hè, diện tích chật hẹp nên chủ quán tận dụng triệt để mặt bằng để kinh doanh. Khách hàng vừa ăn phở vừa… tựa lưng vào bốt điện. Không chỉ có vậy, chủ quán trưng dụng luôn cả bốt điện này làm nơi để thức ăn, vật dụng phục vụ cho việc buôn bán.

Tuy không "hãi" như những điểm trên, song khi có mặt tại Khu đô thị mới Nam Trung Yên, chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh tương tự. Trạm biến áp nằm cố định bên dưới của tòa nhà bị bao vây bởi rác thải, lều lán.

Theo một người dân sinh sống ở nơi đây, việc vi phạm trên xuất hiện đã lâu nhưng các đơn vị chức năng vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Điều này tiềm ẩn mối lo về cháy nổ, chập điện. Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có 106 trạm biến áp từ 35KV - 500KV, trong đó có 55 trạm có công suất từ 110KV trở lên với hàng ngàn kilomet đường dây tải điện từ 35KV - 500KV.

Lều quán bủa vây trạm cung cấp điện.

Coi chừng “sai một ly, đi một dặm”

Cũng liên quan đến hành lang an toàn lưới điện, mới đây, khi tiếp xúc với đại diện Chi nhánh Điện lực quận Hà Đông (Hà Nội), chúng tôi được biết, hiện trên địa bàn quận này vẫn còn hàng nghìn mét dây điện cung cấp cho các hộ dân sinh sống tại một số phường như: Phú Lương, Phú Lãm, Dương Nội, Yên Nghĩa… trong tình trạng "trần".

Đáng chú ý, tại một số điểm còn xuất hiện tình trạng nhà dân "nuốt" dây điện. Hiểm họa về cháy nổ, giật điện… theo đó luôn rình rập, nhất là trong thời điểm những ngày nắng nóng, luôn quá tải nhu cầu sử dụng điện. Việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện như hiện nay đòi hỏi các cấp, các ngành có liên quan phải chung tay giải quyết. Nói vậy, cũng bởi ẩn họa đi kèm với nó là rất khôn lường.

Thực tế thời gian qua cho thấy, trên địa bàn đã xảy ra không ít vụ cháy nổ, chập điện tại trạm biến áp, đường dây tải điện… Mới đây, chiều 25/5, tại trạm biến áp trên tuyến phố Đội Cấn (quận Ba Đình - Hà Nội), đã xảy ra cháy lớn. Sau một loạt tiếng nổ lớn, gần như toàn bộ trạm biến áp này đã bị thiêu rụi. Rất may, không có thiệt hại về người.

Trao đổi với đại diện Phòng Cảnh sát PCCC - Công an TP Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng phòng cho biết: Trong những năm gần đây, ngành Điện đã tăng cường công suất, lắp đặt thêm các trạm điện mới cho những khu vực quá tải, thay mới dần các máy biến áp cũ đã sử dụng lâu năm, cải tạo lưới điện trong các khu dân cư và đang từng bước ngầm hóa lưới điện. Tuy nhiên, phần lớn trên các tuyến phố, các khu dân cư, hệ thống lưới điện, dây dẫn, cột điện sử dụng lâu năm, được mắc nhiều loại dây cáp truyền hình, dây đèn chiếu sáng, cáp viễn thông, điện thoại, Internet chằng chịt.

Nhiều trạm biến áp đầu tư xây dựng lâu thường xuyên bị quá tải, không đảm bảo cách an toàn, trong khi nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… Đáng chú ý, có một số người dân thiếu ý thức, phớt lờ quy định, ngang nhiên vi phạm hành lang an toàn lưới điện, khiến hiểm họa cháy nổ, chập điện luôn rình rập. Cũng theo đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC - Công an TP Hà Nội, hằng năm có từ 50-60% tổng số vụ cháy xảy ra do sự cố điện trên toàn thành phố

Trần Huy-Đức Thọ
.
.
.