Vi phạm Luật GT ở Hà Nội: Nhiều lỗi vượt đèn đỏ, không đội MBH

Thứ Tư, 14/10/2009, 10:42
Theo Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an Hà Nội, từ đầu năm đến nay dù chưa thống kê cụ thể nhưng đã có khá nhiều trường hợp người dân vượt đèn đỏ khi bị Công an xử lý thì quay ra gây gổ, thậm chí tấn công cả lực lượng chức năng.

Vi phạm Luật Giao thông, tấn công người thi hành công vụ

Vào khoảng 6h30' ngày 1/10, Đại úy Nguyễn Văn Cẩn - thuộc Đội CSGT số 7 trong khi đang làm nhiệm vụ đảm bảo giữ vững TTATGT tại ngã ba Nguyễn Trãi - Khương Đình (Hà Nội) đã phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe mang BKS 36H8-4273 vượt đèn đỏ, đang lao vun vút trên đường với tốc độ cao từ hướng Hà Đông về Ngã Tư Sở.

Phát hiện vi phạm, đồng chí Nguyễn Văn Cẩn đã ra hiệu lệnh yêu cầu đối tượng dừng xe để kiểm tra hành chính. Không những không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, đối tượng còn nhằm người Đại úy Nguyễn Văn Cẩn mà lao thẳng xe vào.

Do quá bất ngờ, Đại úy Cẩn bị đối tượng đâm xe vào người, ngã xuống đất và bị thương nặng. Quá bức xúc trước lối hành xử côn đồ, coi thường pháp luật của đối tượng đi xe máy, người dân một mặt nhanh chóng đưa đồng chí Cẩn vào bệnh viện cấp cứu, đồng thời vây bắt đối tượng chống người thi hành công vụ dẫn về Công an phường Thượng Đình, Thanh Xuân để xử lý.

Đèn đỏ có cũng như không (ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi).

Tại Công an phường Thượng Đình, đối tượng khai nhận là Lê Văn Cường (21 tuổi, HKTT tại Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đối tượng Lê Văn Cường cũng không xuất trình được giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân.

Theo Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an Hà Nội, từ đầu năm đến nay dù chưa thống kê cụ thể nhưng đã có khá nhiều trường hợp người dân vượt đèn đỏ khi bị Công an xử lý thì quay ra gây gổ, thậm chí tấn công cả lực lượng chức năng.

Hàng ngày vẫn có không ít các trường hợp người dân coi thường quy định Luật Giao thông đường bộ như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên đường, nhất là tại mấy tuyến phố trung tâm.

Phải xử lý nghiêm nếu không sẽ tạo thói quen xấu

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Hà Nội nhận định, trong tháng 9  tình trạng không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong số 43.462 trường hợp vi phạm quy tắc ATGT thì có tới 11.752 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 3.940 trường hợp dừng, đỗ sai quy định; 420 trường hợp vượt đèn đỏ…

Còn Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Tham mưu (Phòng CSGT Công an Hà Nội) tỏ ra lo lắng, theo quy luật của nhiều năm trước, cứ vào những tháng chuyển mùa như tháng 1, 3, 5, 10 thì tai nạn giao thông thường gia tăng.

Bởi lẽ, vào những tháng này, cứ đến tầm 17h là trời bắt đầu nhá nhem tối, đây cũng là giờ cao điểm của lượng người lưu thông, nên nguy cơ xảy ra tai nạn là khó tránh với trường hợp người cố tình vượt đèn đỏ, đi sai làn đường. Để ngăn chặn tai nạn giao thông có thể gia tăng và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội đã ban hành kế hoạch tăng cường lực lượng xử lý các vi phạm.

Đối với những trường hợp tái phạm sẽ xử phạt nghiêm như, ngoài phạt hành chính sẽ giữ xe 30 ngày, đồng thời thông báo vi phạm về nơi cư trú, học tập và làm việc của người vi phạm

Thanh Huyền
.
.
.