Vẽ tranh làm đẹp phố phường

Thứ Hai, 25/07/2011, 09:45
Sau hơn 1 tháng miệt mài vẽ, dãy tường bao ngăn cách đường bộ, đường sắt trên đường Kha Vạn Cân ở đoạn ga Bình Triệu, quận Thủ Đức, TP HCM đã đẹp hơn với những bức vẽ cách điệu tượng trưng cho chủ đề “An toàn đường sắt”, “Đẹp phố phường”… giúp người đi đường có thêm niềm vui khi được ngắm những bức tranh tươi sáng.

Gặp các họa sỹ tay cọ, tay sơn chăm chú đưa nét vẽ điểm tô cho bức tường hoen ố, xám xịt giữa cái nắng gay gắt giữa dòng xe cộ chen chúc qua lại mới thấu hiểu được công việc vất vả mà các anh đang làm vì mục đích làm đẹp phố phường.

Ý tưởng vẽ tranh lên tường rào ven đường bắt nguồn từ suy nghĩ của nghệ sỹ kiêm đạo diễn Quang Đạt, người vốn nổi tiếng với 2 kỷ lục Guinness Việt Nam và 4 lần làm sứ giả cho những chương trình từ thiện xuyên Việt bằng xe gắn máy. Thường xuyên đi qua con đường Kha Vạn Cân, ông thấy đoạn vách ngăn tường bao ga Bình Triệu nhếch nhác rác thải, cỏ mọc um tùm gây cản trở giao thông vì đoạn đường này khá hẹp mà lưu lượng xe lớn. Nhất là khi một số người đi đường không có ý thức, đã vẽ bậy lên tường.

Ông Đạt suy nghĩ rất nhiều và thấy cần phải làm một điều gì đó để cứu lấy khung cảnh con đường. Ý tưởng của ông trình làng, ngay lập tức được chính địa quyền phương và bà con nhiệt tình ủng hộ, Công ty Xây dựng Trường Thành Lộc 4S đã tài trợ hơn 100 triệu đồng cho dự án này.

Bức tường dài khoảng 700m bắt đầu từ ngã tư Bình Triệu kéo dài tới tận chùa Ưu Đàm trước kia vốn thường xuyên bị bôi bẩn bởi những dòng chữ nội dung  tục tĩu, chi chít số điện thoại của các dịch vụ khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, tờ rơi tuyển dụng… Nay bằng bàn tay tài hoa của người họa sỹ, những bức tranh cách điệu về khung cảnh đô thị, phố phường hiện lên làm mờ đi những vết ố xưa kia, bức tường như được thay màu áo mới.

Họa sỹ miệt mài làm đẹp đường phố.

Nghệ sỹ Quang Đạt cho biết: “Gần 10 họa sỹ làm công trình này toàn những người tên tuổi cả, như họa sỹ Hội Trường, Thành Đức, Thái An… Tất cả trong số họ làm đều không phải vì tiền, bởi với mức lương gần 200 ngàn đồng/ngày mà phải đứng chong chong gần 10 tiếng giữa cái nắng oi bức, dòng xe chạy ào ào sát bên với bao nguy hiểm. Họ làm vì cái tâm, muốn góp cho đường phố một chút gì đó, và quan trọng hơn là góp phần nhắc nhở mọi người chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường”.

Nghệ sỹ Quang Đạt nhận xét: Quả thực từ khi dự án hoàn thành, người đi đường cảm thấy vui hẳn, nhất là mấy đứa trẻ mỗi sáng đi học được bố, mẹ chở qua cứ dán mắt nhìn, chỉ trỏ. Niềm vui là thế nhưng mấy ai hiểu được rằng, để tác phẩm hoàn thành, những họa sỹ đường phố đã phải trải qua biết bao vất vả. Họa sỹ Trường tâm sự: Nghề vẽ tranh trên đường phố cứ lo ngay ngáy vì chỉ sợ xe đụng. Nhất là đoạn đường Kha Vạn Cân vốn chật hẹp và trở thành điểm đen về TNGT nên nhiều lúc đang đưa nét vẽ mà có cảm giác như xe sắp tông thẳng vào mình.

Nhưng khó khăn vất vả mấy các anh cũng chịu đựng và vượt qua để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Tung cọ tô điểm những nét vẽ cuối cùng, những người họa sỹ không giấu được niềm vui chiêm ngưỡng thành quả mình đã làm được. Tuy nhiên, nụ cười vừa chớm nở, nghệ sỹ Quang Đạt đã lại thở dài. Ông chợt buồn vì ở TP HCM còn bao nhiêu con đường như thế, bao bức tường như thế đang cần làm đẹp để tô điểm thêm cho bộ mặt của phố phường và chỉ lo ngay ngáy rằng tác phẩm với biết bao mồ hôi công sức, tiền của sẽ lại bị những người thiếu ý thức bôi bẩn

Thành Thắng
.
.
.