Vé tàu cận Tết: Căng thẳng tuyến ngắn, giường nằm ngày cao điểm đã hết

Chủ Nhật, 12/01/2014, 09:55
Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ – 2014 này thông tin từ ga Hà Nội cho biết, một số ngày mua tàu vé giường nằm, điều hòa là không thể; các tuyến chạy ngắn cũng khó đáp ứng vì phải ưu tiên hành khách đi đường dài. Còn riêng tuyến Hà Nội – Sa Pa mới chuẩn bị lên phương án bán vé sau tết.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo ga Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, các đoàn tàu Thống Nhất hiện vẫn chạy bình thường các đôi tàu. Hành khách đi lại không có những biến động lớn. Tuy nhiên, với tuyến Hà Nội – Vinh chạy trong ngày 27/1 (tức 27 Tết), việc mua vé là không thể đối với loại giường nằm, máy điều hòa. Bởi lẽ thời điểm này do tàu Thống Nhất không chạy. Do đó, ga chỉ có thể đáp ứng việc đi lại của hành khách mua vé ghế ngồi và ghế phụ. Đối với các tàu tuyến ngắn như Nam Định, Thanh Hóa… hiện nhu cầu đi lại bằng tàu là rất cao vì nhiều hành khách ngại phải chen lấn, bị nhà xe chặt chém, xe khách chạy vòng vo, đặc biệt là hành khách có người già, trẻ em, con nhỏ.

Do vậy từ các ngày 24 – 26/1 cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu vé. Thời điểm này vẫn phải ưu tiên cho hành khách đi đường dài. Về thời điểm sau Tết, hiện ga Hà Nội mới bán được 60% phương án tàu chạy suốt Hà Nội – Sài Gòn sau tết và vẫn còn 40% phương án nên có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, riêng ngày 7-2 (tức mùng 6 tết), hành khách đã mua hết vé. Do vậy ga Hà Nội cũng đang khẩn trương lên phương án thêm tàu, nối hết số toa của các đoàn tàu nhằm đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách.

Ngoài ra, đến thời điểm này ngành đường sắt cũng đang cân đối thêm xe, lập tàu và hoàn toàn chưa có phương án bán vé sau tết cho tuyến Hà Nội – Lào Cai. Theo dự kiến năm nay khách du lịch Trung Quốc sẽ đi lại bằng tàu vào Việt Nam khá lớn nên ngành đường sắt cũng đang xem xét thêm tàu, nối toa. Và để thu hút khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, ga Hà Nội cũng sẽ ưu tiên bán vé cho khách nước ngoài trước, sau đó sẽ đến hành khách trong nước. Bà Phùng Lý Hà – Phó ga Hà Nội cho biết thêm, để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, tránh bị số đối tượng hỏi mua vé khu vực ngoài ga chèo kéo, lừa đảo, ga Hà Nội đã lắp đặt bảng điện tử tại vị trí dễ cho hành khách quan sát kết nối với hệ thống điện toán (5 phút/lần) cập nhật thông tin trong 5 ngày gần nhất, để hành khách nắm chính xác giờ tàu, số lượng chỗ còn

T. Huyền
.
.
.