Về nghi án “mẹ liệt sĩ bị hành hung đến chết(?)”

Thứ Tư, 09/01/2008, 18:21

Theo ông Trần Xuân Doãn - Bí thư chi bộ thôn Đức Sơn: Hành vi ngược đãi của ông Thừa và con trai mình đối với mẹ Nài đã diễn ra nhiều lần. Còn bà Phan Thị Tầm vợ ông Thừa, mỗi khi mẹ Nài bị đối xử thậm tệ, mẹ kêu khóc người làng đến để xem sự tình đều bị bà Tầm chửi bới.
>> Mẹ liệt sĩ bị hành hung đến chết(?)

Sau bài viết “Mẹ liệt sĩ bị hành hung đến chết”, tôi quay trở lại Đức Sơn, Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình nơi mẹ Nài đã sống, đã bị ngược đãi. Nhiều người dân đã tìm gặp tôi để phản ánh về những hành vi ngược đãi mà chính vợ chồng Trần Văn Thừa và con đẻ của mình là Trần Chí Hiếu đối với mẹ Nài.

Mẹ Nài từng bị Hiếu hành hung phải khâu 4 múi ở đầu         

Đến ngôi nhà nơi mẹ liệt sĩ Đặng Thị Nài đã sống tôi thực sự không thể nhận ra nhà có tang và mẹ mới mất được vài tuần. Bởi căn phòng mà vợ chồng Hiếu-Hiền thưng lại cho mẹ ở đã được dọn sạch, không còn bất cứ một vật gì liên quan đến cuộc đời của mẹ. Sau khi mẹ mất được ít ngày, Hiếu đã cho người quét sơn lại căn phòng và tất cả đồ đạc của mẹ khi còn sống bị chuyển đi đâu không rõ.

Đám tang mẹ không một tiếng khóc đưa tiễn của con, cháu, chỉ có người làng nhỏ những giọt nuớc mắt thương cảm. “Khi sống nó còn coi mẹ Nài không ra gì nữa là, chúng chỉ trông cho mẹ chết để chiếm lấy luôn căn nhà và mảnh vườn thôi”, một người dân thôn Đức Sơn bảo vậy.

Sau khi nhận được hung tin chồng và con trai đầu đều chết ở chiến trường, mẹ Nài còn đang mang thai Trần Văn Thừa. Mẹ nuôi Thừa từ trong trứng nước và ăn học trưởng thành.

Người làng bảo ông Thừa từng làm đến chức Phó giám đốc công ty xăng dầu Quảng Bình, có học hành tử tế vậy mà không hiểu sao ông coi mẹ đẻ ra mình chẳng ra gì. Và khi vợ chồng ông Thừa đối xử với mẹ Nài không được như người dưng nước lã thì con trai ông là Trần Chí Hiếu và vợ Lê Thị Hồng Hiền (bài báo trước chùng tôi ghi nhầm Nguyễn Thị Hiền) thẳng tay dày xéo mẹ Nài.

Theo điều tra riêng của chúng tôi, việc vợ chồng Hiếu - Hiền chửi bới, lăng mạ mẹ Nài đã diễn ra suốt mấy năm qua. Năm 2007, chính Hiếu đã từng giằng cửa ra vào và làm ngã mẹ Nài. Mẹ phải đi viện khâu 4 múi ở đầu và làm gãy tay mẹ. Khi mẹ Nài ngã, máu ra lênh láng Hiếu đã chạy xe đến kêu mẹ đẻ của mình là bà Phan Thị Tầm đến rồi 2 mẹ con âm thầm chở mẹ Nài đến viện, không cho một ai biết.

Ngày 27/7/2007, khi cán bộ thôn vào thăm mẹ, mẹ Nài đã khóc cho biết: Hiếu - Hiền thường xuyên đe dọa mẹ, chúng rút phích điện không cho mẹ nấu cơm, mẹ nấu ga chúng tắt bếp và đánh mẹ.

Được biết nguyên do Hiếu - Hiền đối xử với mẹ liệt sĩ Đặng Thị Nài thậm tệ bởi vì đã có lần Hiếu nói vay mẹ 5 triệu đồng để làm cổng, nhưng mẹ Nài nói mẹ không có tiền từ đó chúng đối xử với mẹ không ra gì.

Hành vi ngược đãi mẹ liệt sĩ không thể dung thứ

Sau khi Báo CAND có bài viết vạch trần hành vi ngược đãi của vợ chồng Trần Văn Thừa và con đẻ của mình là Trần Chí Hiếu đối với mẹ, bà là liệt sĩ Nguyễn Thị Nài, nhiều người dân ở thôn Đức Sơn đã tim gặp phóng viên để cung cấp thêm thông tin.

Theo ông Trần Xuân Doãn - Bí thư chi bộ thôn Đức Sơn: Hành vi ngược đãi của ông Thừa và con trai mình đối với mẹ Nài đã diễn ra nhiều lần. Đặc biệt là bà Phan Thị Tầm vợ ông Thừa, mỗi khi mẹ Nài bị đối xử thậm tệ, mẹ kêu khóc người làng đến để xem sự tình đều bị bà Tầm chửi bới.

Bà Tầm không cho ai quan hệ với mẹ Nài. Ai đến với mẹ đều bị chửi, nên nhiều người làng cũng không dám đến khi mẹ Nài bị Hiếu - Hiền ngược đãi.

Phóng viên Báo CAND làm việc với lãnh đạo thôn và Công an xã về cái chết của mẹ Nài.

Làm việc với phóng viên Báo CAND-Chuyên đề ANTG vào sáng 9/1, Trần Chí Hiếu thừa nhận chỉ vì tranh chấp một tấm gỗ để kê nồi cơm điện mà Hiếu đã làm ngã mẹ Nài phải nhập viện rồi chết. Điều đáng lên án, sau khi mẹ Nài ngã đập đầu vào thành giường, Hiếu đã lên xe phóng thẳng, còn vợ Hiếu là Hiền về thấy vậy cũng vô cảm bỏ đi.

Đúng 4 ngày sau làm mẹ Nài ngã chấn thương nặng, Hiếu - Hiền mới biết: Khi về thấy mẹ Nài khuôn mặt bị biến dạng, Hiếu còn hỏi mẹ vì sao; mẹ Nài trả lời “vì Hiếu, mẹ mới bị như vậy”.

Khi một mình mẹ Nài nằm chống chọi với cơn đau, chính quyền thôn Đức Sơn gồm ông Trần Xuân Doãn, Bí thư chi bộ thôn; ông Trần Văn Nuôi -Trưởng thôn và anh Trần Thanh Lâm-Công an viên của thôn đến tìm gặp ông Trần Văn Thừa để bàn việc chạy chữa cho mẹ Nài thì ông Thừa không chịu tiếp. Đến khi bà Tầm, vợ ông, bảo vào nói chuyện ông mới chịu vào. Và đây là tuyên bố vô cảm của ông Thừa đối với mẹ đẻ của mình được chính ông Doãn cho biết: “Bà Nài không phải là mẹ đẻ của tôi”.

Khi chính quyền giải thích thì ông Thừa lại cho rằng “mệ 2 liệt sĩ, mệ nuôi tui trưởng thành, nhưng mệ thường nói xấu tui, chửi tui nên tui cắt đứt quan hệ”.

Theo ông Doãn, ông Thừa còn nói nếu chính quyền viết giấy để ông cắt đứt quan hệ máu mủ với mẹ Nài thì ông sẽ ký ngay. Trần Chí Hiếu còn hài hước cho chúng tôi biết: khi sắp chết mẹ Nài thường kêu tên Hiếu-Hiền. Hỏi vì sao vậy, Hiếu - Hiền cho rằng có lẽ vì mẹ Nài thương 2 đứa nhất(!).

Người làng thôn Đức Sơn cho rằng: Mẹ Nài sống rất tình cảm với làng xóm và con cháu. Khi tức gì mẹ mới to tiếng. Những đồng tiền tuất chế độ liệt sĩ của chồng và con mẹ thường đem gửi cho đứa cháu gọi bằng cô là Đặng Quang Dược. Để rồi mỗi khi con, cháu đứa nào cưới vợ, gả chồng mẹ thường mua 1 chỉ vàng để tặng.

Chính Hiếu - Hiền cho biết; mẹ Nài đã tặng 1 chỉ vàng và chúc phúc cho 2 đứa trong ngày cưới. Còn khi ở với mẹ thì chúng lại coi mẹ chẳng ra gì.

Dư luận cả nước nói chung, ở Quảng Bình nói riêng đang đặt ra nhiều câu hỏi: Mẹ Nài bị Hiếu giằng tấm ván ngã đau vào viện rồi chết hay mẹ Nài còn bị đánh vì mặt mẹ bị sưng tấy biến dạng.

Hành vi ngược đãi mẹ liệt sĩ Đặng Thị Nài diễn ra trong một thời gian dài sao không bị xử lý? Chính quyền địa phương nói gì về cái chết của mẹ liệt sĩ Đặng Thị Nài… Tất cả sẽ được chúng tôi tiếp tục theo dõi chuyển tải thông tin đến với bạn đọc

Dương Sông Lam
.
.
.