Về miền đá xem chợ tình Khâu Vai

Thứ Tư, 23/04/2008, 18:30
Ngày 27/3 âm lịch hằng năm, tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang diễn ra một phiên chợ đầy lưu luyến, lãng mạn của tình yêu. Lại sắp đến phiên chợ với biết bao đôi trai gái đang chờ đợi ấy…

"Khâu Vai ơi chợ tình biên giới
Cho anh uống một chén tình thôi nhé
Để nhớ về "người thương" thủa còn xuân
Khâu Vai ơi! cho anh nợ một chút tình
Em đừng đem bán nỗi lòng kẻ tình si"!

Đó là một khúc thơ của ai đó từng nghe trên cao nguyên đá. Một khúc thơ thôi cũng làm cho mỗi ai đến Khâu Vai và để mong cảm nhận phiên chợ tình độc đáo nhất Việt Nam!

Bạn hãy chuẩn bị máy ảnh, ba lô, áo ấm và cùng "người thương", bạn bè hành trình ngược miền thông reo và núi đá khoảng chừng 467km tính từ Hà Nội và cũng đừng tiếc hầu bao cho chuyến đi thú vị. Riêng có lẽ chỉ cần 2 triệu đồng trong túi là có thể cảm nhận được hết vẻ huyền bí của cao nguyên với nhiều điểm du lịch hấp dẫn đến nao lòng lữ khách...

Phiên chợ Khâu Vai họp trong một thung lũng xinh đẹp thuộc bản người Nùng vào ngày 27 tháng 3 âm lịch. "Trước những năm 90 của thế kỷ XX, chợ có tên là chợ Phong Lưu và là nơi hẹn hò của những người lỡ duyên phận nên gọi là chợ nhưng chẳng có buôn bán gì. Ai đi chợ đều phải mang theo cơm đùm cơm nắm và rượu để ăn uống với nhau.

Đường sá ngày ấy cách trở, xa xôi nên mọi người đều phải đi bộ vài ngày đường nhưng đến ngày chợ tình thì người dân tộc ở các nơi đổ về đây đông lắm. Hàng trăm người thuộc các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy… ở Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, xa hơn là Lào Cai, Yên Bái cũng tìm về".

Phút tư lự ngóng chàng đến...

Anh Trịnh Hồng Quân, giáo viên trường Xín Cái Mèo Vạc đã 6 năm gắn bó với miền đá, năm nào anh cũng đi chơi chợ tình Khâu Vai, anh bảo: "Có lẽ phiên chợ này hấp dẫn du khách bởi nét hoang sơ huyền bí của phiên chợ và phiên chợ lại diễn ra nơi cao nguyên bạt ngàn đá, những mối tình dang dở, những hò hẹn trong phiên chợ là một nét văn hoá đặc sắc nhất mà tôi được biết, từ già đến trẻ ai cũng có bạn. Họ đến tìm nhau vào ngày chợ tình là để uống rượu và tâm sự. Những đôi yêu nhau chọn cho mình một nơi kín đáo trong những hốc đá để bày tỏ nỗi nhớ nhung. Đám thanh niên thì thổi khèn lá, hát những bài ca tình yêu…".

Buổi sáng, chợ tình Khâu Vai bắt đầu sống động như nó vốn có. Cả một khối màu sắc và âm thanh khổng lồ quyện vào nhau di chuyển trong một không gian chật hẹp. Con trai, con gái, tiếng hát, tiếng khèn va vào nhau ầm ào, tình tứ.

Những ánh mắt long lanh liếc xéo, những nụ cười e ấp, ngại ngùng, những cú hích và cả chen lấn xô gạt đầy dụng ý. Đó là cách mà nam nữ thanh niên bày tỏ trong phiên chợ tình, chỉ có ngày này họ mới làm như thế. Sau phiên chợ, những ai có tình ý với nhau sẽ rủ nhau đi ra chỗ vắng tâm sự.

Váy, áo trao nhau trong phiên chợ.

Chiều xuống, chợ tan rất nhanh. Ai nấy đều ngà ngà say. Trai gái kéo áo nhau, tóm chặt tay nhau mời rượu. Tiếng khèn lại vang lên đong đưa, mấy chàng trai Mông khuôn mặt hiền từ và nụ cười tươi rói tay cầm chai rượu và chiếc bát mời mọc du khách uống rượu, thân thiện như chính bạn tình mình vậy.

Gió bắt đầu thổi lay động những lá ngô xanh nõn trên các triền đá, cuốn theo cả những khối mây trắng muốt tinh khôi Khâu Vai đang mời gọi, tiếng sáo mèo em đang mời gọi anh trên góc núi bạn tình ơi.

Say trong men say của tình yêu và cảm nhận nét hoang sơ nhưng rất kiều diễm của cao nguyên đá. Kết thúc một chuyến du lịch kỳ thú bạn có thể mua những sản vật của cao nguyên.

Ví như là Khèn Mông giá 120.000đ. Về nhà bạn có thể treo ở phòng khách rất đẹp, nếu thi hứng bạn có thể thổi khèn giữa phương Nam xa xôi nơi đờn ca tài tử miệt vườn sông nước, khèn Mông hoà nhịp với tiếng nhị cầm thật ấn tượng.

Các sản phẩm thổ cẩm thương hiệu "Lùng Tám" hẳn hoi, giá cũng chỉ khoảng 20.000đ cho một chiếc túi đựng điện thoại di động xinh xắn. Với 130.000đ bạn sẽ có chiếc áo thổ cẩm miền.

Đi cao nguyên đá bạn có thể ngủ đêm tại nhà dân hoặc về phố huyện. Nghỉ đêm tại phố huyện giá dịch vụ cũng không đắt lắm, 150.000đ/phòng cũng đủ tiện nghi. Đêm Đồng Văn đi ngắm phố cổ xem trình diễn văn nghệ và các vũ điệu của người Lô Lô ấn tượng lắm. Đó là những gì đang chờ đợi những ai đến với Mèo Vạc, đến với chợ tình Khâu Vai

Nguyễn Trường Giang
.
.
.