Vé cầu đường bộ bán trôi nổi trên thị trường: Do buông lỏng quản lý

Thứ Ba, 09/08/2005, 15:30
Cục Đường bộ Việt Nam: Kiên quyết xử lý sai phạm của các trạm thu phí; Công ty In Tài chính: Sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguồn gốc vé trôi nổi.

Ngay sau khi Báo CAND đăng bài phản ánh tình trạng vé cầu đường bán trôi nổi trên thị trường, ông Nguyễn Tiến Lợi - Giám đốc Xí nghiệp 1, thuộc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã tới Toà soạn cung cấp những thông tin liên quan đến sự việc này.

Theo những tài liệu ông Lợi cung cấp thì thời gian qua, có nhiều người lạ mặt thường xuyên đến các điểm trông giữ xe liên hệ với nhân viên bảo vệ để bán vé cầu đường rẻ. Vào ngày 14/7, bảo vệ xí nghiệp phát hiện chị Phạm Thị Ngọc Trâm, nhân viên một công ty TNHH đến điểm đỗ xe ở đường Trần Nhật Duật rao bán vé "Phí quốc lộ lượt" với giá 8.000 đồng/vé. Ban Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe đã lập biên bản quả tang về việc bán vé trái phép trên.

Tiếp theo, công ty đã ra chỉ thị gửi các đơn vị trực thuộc nghiêm cấm mọi hành vi tổ chức bán các loại vé, ấn chỉ không phải do công ty phát hành. Đồng thời yêu cầu các phòng nghiệp vụ, các xí nghiệp có trách nhiệm phải thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn việc mua bán trái phép vé để thu lợi cá nhân. 

Phóng viên đã trực tiếp làm việc với Công ty In Tài chính - đơn vị duy nhất trong cả nước được phép in "Phí quốc lộ lượt". Giám đốc Trương Thị Dinh cho biết, nếu nói về quy trình in thì công ty thực hiện rất chặt chẽ: Mẫu do Tổng cục Thuế quy định. Giấy nhập để in vé chỉ có một loại duy nhất được nhập tại Nhà máy Z.72. Sau khi nhận giấy, Công ty vào sổ số lượng và đưa xuống kho. Mỗi lần xuất giấy ra sẽ bàn giao cụ thể cho các tổ. Khi in ra thành phẩm tiếp tục kiểm tra một lần nữa, thấy tờ nào hỏng hủy ngay. Sau khi in xong, bản mẫu sẽ được huỷ tại chỗ, không lưu hoặc đưa ra ngoài. Toàn bộ số vé in theo hợp đồng, công ty sẽ bàn giao cho Tổng cục Thuế.

Dù quy trình kiểm soát chặt chẽ như vậy, song bà Dinh cũng nhận định rằng, có khả năng vé được tuồn từ công ty ra ngoài, với điều kiện phải có người đưa chui giấy vào nhà in. Một khả năng nữa là vé in ra bị lỗi nhưng không huỷ hết, hoặc bị đánh cắp mẫu đem đến cơ sở khác in v.v... Nếu làm được điều này, nhất định phải có đường dây chứ một hai người không thể làm được. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng cần phải xác định được là vé in ở thời điểm nào, công ty sẽ vào sổ tìm ra ngay. Từ đó, sẽ biết được đây có phải vé do công ty in hay không. Để làm rõ nguồn gốc số vé đang bị trôi nổi ngoài thị trường, bà Dinh khẳng định: "Công ty sẵn sàng phối hợp với các ngành hữu quan".

Chiều 4/8, tiếp phóng viên tại trụ sở, ông Nguyễn Văn Quyền- Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã trả lời những vấn đề liên quan. Theo ông Quyền, phát hiện doanh thu tại các trạm soát vé ngày càng giảm, Công ty 234 đã kiểm tra và phát hiện lượng xe qua trạm sử dụng vé "Phí quốc lộ lượt" không thuộc vé do công ty bán. Cán bộ công ty đã mua một số tập vé có seri HA/ 04-B với giá 7.500 đồng/vé. Số vé này được đóng dấu của Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Du lịch Hiệp Phúc tại Quảng Nam.

Ngày 14/7, Cục Đường bộ có Văn bản số 2218 gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính báo cáo về hiện tượng vé "Phí quốc lộ lượt" bán tại nhiều nơi với số lượng lớn. Việc Chi nhánh Công ty Hiệp Phúc bán vé "Phí quốc lộ lượt" là trái quy định của Bộ Tài chính. Cục kiến nghị ngoài việc thu hồi toàn bộ số tiền bán vé trên nộp ngân sách, Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế các địa phương kiểm tra việc phát hành vé "Phí quốc lộ lượt" trên địa bàn để ngăn chặn các hiện tượng tương tự.

Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Quyền ghi nhận đóng góp của Báo CAND và Công an quận Hoàn Kiếm trong việc phát hiện và bắt quả tang đối tượng tiêu thụ vé cầu đường bộ trái pháp luật. Nếu phát hiện các trạm thu phí để lọt vé ra ngoài hoặc có bằng chứng về những hiện tượng tiêu cực, Cục sẽ cương quyết xử lý theo quy định. Ông Quyền đề nghị được cải chính những thông tin ông Đặng Văn Dung, chuyên viên Phòng Tài chính, Khu quản lý đường bộ II trả lời phóng viên trên số báo 250 (về việc không có người hợp tác với Báo CAND bắt quả tang một đối tượng bán vé trái phép…). Ông Quyền nhấn mạnh: "Cục Đường bộ Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các ngành hữu quan để làm rõ và xử lý những trường hợp sai phạm liên quan đến phạm vi Cục quản lý".

Như cách trả lời thì các đơn vị liên quan đều rất có trách nhiệm trong việc sản xuất, quản lý và thu giữ vé "Phí quốc lộ lượt". Theo chúng tôi thì số lượng vé đang trôi nổi ngoài thị trường là rất lớn. Việc ngành Thuế và Cục Đường bộ thu giữ số vé tại Công ty Hiệp Phúc chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Và nếu như các ngành hữu quan không có biện pháp mạnh hơn thì chắc chắn trong thời gian tới, tình trạng bán vé trái pháp luật lại tái diễn. Dư luận đang trông chờ vào việc làm cụ thể của các đơn vị hữu quan

Nguyễn Anh Anh
.
.
.