Vẫn tiêm vaccin phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Thứ Ba, 15/05/2007, 10:01
Bộ Y tế vẫn khuyến cáo nên tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h sau khi sinh. Trước mắt, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ nguồn vaccin nội cho các tỉnh để ưu tiên tiêm mũi 2,3 cho các trẻ đã tiêm mũi 1.

Chiều 14/5, tại cuộc họp của Bộ Y tế về sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong và 1 trẻ phản ứng mạnh sau khi tiêm vaccin phòng viêm gan B, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết:

Do việc tạm ngừng sử dụng vaccin phòng viêm gan B của hãng LG - Hàn Quốc trên toàn quốc, trong vài ngày tới, Hội đồng chuyên môn về tiêm chủng do Bộ Y tế thành lập sẽ hoàn thành đề án huy động nguồn vaccin sản xuất trong nước, đề nghị UNICEF và các tổ chức về y tế trên thế giới hỗ trợ cung cấp vaccin. Hiện vaccin nội có khoảng 800.000 liều trong khi nhu cầu tiêm phòng viêm gan B hàng năm là 3 triệu liều.

Cuộc họp cũng đã đề ra phương án đề xuất Chính phủ cấp nguồn kinh phí kịp thời để nhập vaccin. Tuy nhiên, khoảng hai tháng nữa, việc nhập vaccin này mới có thể hoàn thành.

Trước mắt, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ nguồn vaccin nội cho các tỉnh để ưu tiên tiêm mũi 2,3 cho các trẻ đã tiêm mũi 1. PGS Hiển cho biết, Bộ Y tế vẫn khuyến cáo nên tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h sau khi sinh.

Về nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sau khi tiêm vaccin phòng viêm gan B, Bộ Y tế đã thống nhất với kết luận: Bé gái tử vong ngày 11/5 ở Sơn La là do viêm phổi sơ sinh và suy tim mạch.

Còn với 3 trẻ tử vong tại Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh, ngày 15/5, Hội đồng chuyên môn về tiêm chủng sẽ thành lập và bắt đầu điều tra toàn diện

Thanh Loan
.
.
.