Vận tải khách ở miền Trung: Sẵn sàng đủ xe phục vụ Tết

Thứ Năm, 01/01/2009, 10:03
Cùng với sự sôi động vận tải hành khách phục vụ Tết Kỷ Sửu hai đầu đất nước, tại miền Trung, các đơn vị kinh doanh vận tải đã lên phương án sẵn sàng chuẩn bị đủ xe nhằm phục vụ đi lại một cách tốt nhất cho hành khách. Theo dự báo, Tết năm nay không những đủ xe phục vụ mà hành khách còn có nhiều sự lựa chọn.

Thực tế thì hằng năm, tại miền Trung chưa bao giờ xảy ra tình trạng thiếu xe phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán. Một phần vì lượng xe phục vụ hành khách đã đủ và vì số lượng công nhân, học sinh, sinh viên ít hơn hai đầu đất nước nên chuyện mà người dân không có xe về quê ăn Tết chưa bao giờ xảy ra tại các bến xe.

Tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, nơi được xem là "thủ phủ" của miền Trung, hiện có hàng chục đơn vị kinh doanh vận tải lên phương án và kế hoạch cụ thể các tuyến ngắn, dài để phục vụ đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Dương Văn Bường, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe Trung tâm Đà Nẵng cho biết: Với tinh thần "khách của ngày nào đi hết ngày ấy", chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với các đơn vị vận tải lên kế hoạch xe phục vụ 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết của các tuyến đường để thông báo cho hành khách biết, không để xảy ra tình trạng khách chờ xe phải trú lại qua đêm giao thừa ở bến xe.

Theo đó, từ ngày 15/1/2009 đến ngày 23/1/2009 (tức là từ ngày 20/12 Âm lịch đến hết ngày 28/12 Âm lịch) tập trung giải tỏa khách các tuyến phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Xuân Thủy, Thái Nguyên, Vinh, Quảng Bình. Đối với tuyến Đà Nẵng đi Thanh Hóa, Hà Nội do Công ty CP Vận tải Lào Tiển và Công ty CP Xe khách Đà Nẵng đảm nhận với tổng số xe của các đơn vị tham gia tuyến là 36 xe.

Tuyến Đà Nẵng đi Thái Bình, Hải Phòng do Công ty CP Xe khách và DVTM Đà Nẵng đảm nhận với 4 xe trọng tải trên 40 ghế. Tuyến Đà Nẵng đi Hà Tĩnh, Vinh có 16 xe đăng ký phục vụ…

Trong những ngày giáp Tết từ 22/1/2009 đến ngày 30/1/2009 (tức ngày 27/12 Âm lịch đến ngày 5/1 Âm lịch), đặc biệt từ ngày 22 đến 24 Âm lịch hành khách tập trung chủ yếu vào các tuyến Huế, Đông Hà, Quảng Ngãi, Quy Nhơn và các tuyến đi Quảng Nam.

Tuyến Đà Nẵng đi Huế, Đông Hà sẽ được huy động hết số lượng xe của các đơn vị vận tải đang tham gia trên tuyến (tăng khoảng 60% so với ngày thường), nếu đông khách xe sẽ quay đầu chạy tuyến thứ 2 trong ngày. Đối với tuyến Quảng Ngãi, Quy Nhơn, tổng số xe trên tuyến là 101 xe, trong đó Đà Nẵng 40 xe.

Đối với những ngày sau Tết từ ngày 31/1/2009 đến ngày 4/2/2009 (từ ngày 6/1 Âm lịch đến ngày 10/1 Âm lịch) tập trung phương tiện để phục vụ cho các tuyến phía Nam và Tây Nguyên như: TP HCM, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Kon Tum, Đà Lạt…

Tuyến Đà Nẵng - TP HCM được xem là sôi động nhất vì thế đã có 40 xe đăng ký tham gia vận tải trong dịp Tết Nguyên đán; Ban chỉ đạo đã liên hệ với Bến xe Miền Đông và các đơn vị vận tải cho xe tăng cường ra Bến xe Đà Nẵng để giải tỏa hành khách.

Ngoài ra, các công ty, chi nhánh vận tải hành khách có thương hiệu lớn trên địa bàn như Mai Linh, Hoàng Long, Thuận Thảo, Phương Trang, Phi Hiệp… cũng đồng loạt mở các dịch vụ phụ cạnh tranh nhau, sẵn sàng xe phục vụ đi lại và lựa chọn của hành khách.

Bên cạnh vận tải khách bằng đường bộ, ngành đường sắt cũng đã sẵn sàng bán vé đủ cho hành khách về quê ăn Tết. Tin từ Ga Đà Nẵng cho biết, từ ngày 1/1/2008 trở đi sẽ bán vé cho hành khách đi suốt các ga từ Vinh đi Hà Nội trước Tết và từ Vinh đi TP Hồ Chí Minh sau Tết.

Ngoài ra, từ ngày 25/1 đến 4/2/2008, ga Đà Nẵng nối thêm hai toa tàu Thống Nhất TN6 để phục vụ hành khách. Đặc biệt, ngoài các toa tàu tăng cường, từ ngày 4/2, ga Đà Nẵng chạy thêm một chuyến tàu TN24, khởi hành lúc 23h50', đến Hà Nội lúc 19h hôm sau.

Ngày 5/2, chạy thêm một đoàn tàu TN22 khởi hành lúc 12h5', đến Hà Nội 14h40' hôm sau. Ga Đà Nẵng đã mở thêm nhiều cửa bán vé phục vụ từ 3h30' đến 19h30' hằng ngày. Nếu nhu cầu khách đi vào các tỉnh phía Nam sau Tết tăng cao, Ga Đà Nẵng sẽ bổ sung thêm 2 đoàn tàu khoảng 1.600 ghế để phục vụ hành khách các ngày mồng 4 và mồng 5 Tết

Trần Ánh
.
.
.