Hậu phẫu thuật xơ hóa cơ Delta:

Vẫn còn trường hợp "chim sệ cánh"

Thứ Năm, 23/04/2009, 15:03
Từ năm 2006, sau khi phát hiện khoảng 1.500 trẻ tại nhiều địa phương bị xơ hóa cơ Delta, nhiều học sinh của Trường THCS Vật Lại, Ba Vì, Hà Tây (cũ) đã được phẫu thuật và hướng dẫn tập luyện sau mổ. Tuy nhiên, trở lại thôn Vật Lại, chúng tôi ghi nhận nhiều em đã được phẫu thuật vẫn có đôi cánh tay khuỳnh, vai gồ lên khác thường.

Thầy Nguyễn Duy Bảng, Hiệu trưởng Trường THCS Vật Lại cho biết: Trong số khoảng 70 học sinh đã được phẫu thuật, có nhiều em chưa hồi phục về thẩm mỹ như người bình thường, xương bả vai vẫn nhô ra, một bên tay cơ kém phát triển hơn bên còn lại.

Theo thống kê của thôn Yên Bồ, xã Vật Lại, đến mùa hè năm 2008, thôn có 162 cháu được phẫu thuật chữa xơ hóa cơ Detla. Số cháu bị teo cơ nặng ở độ 3 và 2 (+) chiếm khoảng 20 - 25%, nhưng sau phẫu thuật chỉ khoảng 70 - 80% đạt kết quả thành công.

Ngày 22/4, TS Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết,  sau đợt phẫu thuật xơ hóa cơ Delta đến nay, Bộ chưa nhận được báo cáo nào về các ca sau phẫu thuật không phục hồi trên cả nước cũng như ở thôn Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội.

Qua nghiên cứu của bệnh viện trên các bệnh nhi ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh, tỷ lệ thất bại mổ teo cơ Delta là 6,7% - thấp hơn nhiều so với thế giới trung bình là 12%. Việc không phục hồi sau phẫu thuật xơ hóa cơ Delta có thể do kỹ thuật mổ chưa đúng hoặc tập luyện phục hồi.

Do đó, các trường hợp bệnh nhi ở thôn Vật Lại - Ba Vì rất cần được sớm thẩm định và đưa ra hướng phục hồi có lợi cho sức khỏe và thẩm mỹ của các em

Hằng Loan
.
.
.