Vẫn có hàng ngàn thí sinh sai sót về giấy tờ

Chủ Nhật, 04/07/2010, 11:21
Ngày 3/7, hơn 640.000 thí sinh dự thi khối A và V đã đến làm thủ tục dự thi tại các trường đại học trong cả nước.

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay, khâu làm thủ tục cho thí sinh nhanh, gọn hơn nhiều, do thí sinh đã nộp lệ phí dự thi từ lúc nộp hồ sơ. Tuy nhiên, vẫn có hàng ngàn thí sinh bị sai sót về thông tin cá nhân. Số hồ sơ đăng ký vào nhiều trường giảm, nhưng tỉ lệ đăng ký dự thi so với năm trước tăng hơn.

Khối các trường CAND vẫn phát huy truyền thống là tốp trường dẫn đầu về tỉ lệ dự thi. Thượng tá Trần Kim Hải, Phó Trưởng phòng Đào tạo Học viện ANND cho hay, tỉ lệ đến làm thủ tục thi của Học viện đạt 92,96% (1.851 thí sinh). ĐH Phòng cháy chữa cháy khởi sắc với tỉ lệ dự thi đạt 93% hệ CA và 78% hệ dân sự; năm ngoái tỉ lệ ở hai hệ này là 91% và 49%. Học viện CSND cũng đạt hơn 90% thí sinh đến làm thủ tục.

Lý giải về tỉ lệ khá lý tưởng này, các cán bộ tuyển sinh của các trường CAND cho rằng, do đặc thù thi vào các trường CAND phải qua khâu sơ tuyển, sàng lọc kỹ càng, thí sinh đã xác định qua khâu sơ tuyển là sẽ đến dự thi. Dự kiến đến sáng 4/7, khi bắt đầu thi môn toán thì tỉ lệ này ở các trường CAND sẽ nhích thêm lên.

Thí sinh kiểm tra lại thông tin trước ngày thi.

Tại Học viện Bưu chính viễn thông, các phòng thi đều đạt được 65 - 70% thí sinh đến làm thủ tục, so với năm trước tỉ lệ này cao hơn. PGS.TS Lê Hữu Lập, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của trường cho hay, mặc dù vậy trường vẫn phải dự trữ tới 90% số phòng thi (trong đó có một điểm thi trường phải thuê ở trường tiểu học Văn Yên, Hà Đông và xếp bàn ghế của học sinh lớp 5 cho các thí sinh làm bài). Cũng theo PGS Lê Hữu Lập, việc gộp hai loại lệ phí sẽ đỡ tốn kém cho các trường, nhưng chưa chắc đã giảm được nạn hồ sơ ảo.

Đúng như dự đoán, phức tạp nhất vẫn là khâu chỉnh sửa thông tin sai sót cho thí sinh. Mặc dù các phương tiện truyền thông, các trường đã phổ biến rất kỹ các loại giấy tờ thí sinh cần phải mang trong ngày làm thủ tục dự thi, nhưng đã có hàng ngàn thí sinh vẫn quên hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp, hoặc bằng tốt nghiệp, giấy CMND, giấy báo thi, phiếu dự thi số 2…

Tại Học viện Bưu chính viễn thông, có rất đông thí sinh phải viết giấy cam đoan sẽ bổ sung những giấy tờ không may đánh mất hoặc quên. Có thí sinh đánh mất giấy báo thi, cứ nghĩ sẽ không được thi đã bỏ về nhà (ở quận Hà Đông), nhưng trường hợp này đã được Hội đồng tuyển sinh gọi đến làm thủ tục, vì theo như PGS.TS Lê Hữu Lập, Phó Giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông thì chỉ cần các em xuất trình giấy CMND và bằng tốt nghiệp là đủ cơ sở cho các em dự thi. Có thí sinh phải làm cam đoan vì để nước làm nhoè hết cả chữ trong giấy CMND.

Tại Học viện ANND, cán bộ tuyển sinh còn nhặt được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của thí sinh đánh rơi, sau đó chính cán bộ này phải tìm đến phòng thi để trả lại cho thí sinh…

Tại ĐH Kiến trúc Hà Nội, chúng tôi chứng kiến rất nhiều thí sinh bị sai sót thông tin, quê ở Bắc Ninh, nhưng thẻ dự thi lại thể hiện quê ở Cao Bằng. Có em ở huyện Mỹ Đức, Hà Tây cũ, thuộc KV 1 (vì xã thí sinh này cư trú không có trường cấp 3), máy tính lại xếp thí sinh thuộc KV 2 nông thôn. Vô số những "sai sót" bi hài trong ngày làm thủ tục, nhưng các trường đều chủ trương tạo điều kiện tối đa cho thí sinh được dự thi

Thu Phương
.
.
.