Vẫn chưa tìm thấy xác hai mẹ con bị nước cuốn

Thứ Sáu, 19/12/2008, 08:50
Đến chiều 18/12, thi thể xấu số của chị Võ Thị Kim Thoa (24 tuổi) cùng con trai Nguyễn Văn Thành (3 tuổi) bị nạn lúc 11h30' tại đoạn sông Chà, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ ngày 17/12 vẫn chưa được tìm thấy. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã cố gắng phân vùng lặn tìm nhưng thi thể hai người vẫn biệt tăm.

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn, anh Nguyễn Hữu Cường, người đi nhờ ghe, một trong ba người may mắt thoát chết kể lại: Buổi trưa chị Thoa chèo ghe đi đón con học mẫu giáo về nên anh Cường quá giang đi cùng. Lúc này có thêm hai người phụ nữ cũng xin quá giang qua bờ bên kia nên chị Thoa đồng ý.

Do ghe khẳm người, chị Thoa đưa cho anh Cường cầm lái. Chèo được hơn 50m bất ngờ chiếc ghe bị chao đảo, mọi người trên ghe nhốn nháo làm ghe lật úp. Trong lúc chới với giữa dòng nước xoáy, anh Cường và hai người được người dân cứu thoát. Riêng chị Thoa và cháu Thành bị nước cuốn trôi mất.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại hiện trường, chiếc ghe mà chị Thoa dùng để vận chuyển tổng cộng 5 người trên dòng sông Chà nước xiết như thế này quá nhỏ bé và cũ kỹ. Với chiếc ghe này chỉ hai người lớn đi trên sông thôi cũng đủ nguy hiểm rồi.

Chúng tôi còn thấy rất nhiều chiếc ghe như trên của các hộ gia đình sống ven sông lưu thông trên đoạn sông này. Tất cả đều cũ kỹ và mục nát không đảm bảo an toàn. Đa số các ghe ở đây vừa là phương tiện mưu sinh của các hộ gia đình vừa là phương tiện di chuyển của hộ gia đình hay đưa đón con em đến trường. Mặc nhiên tất cả các ghe này đều không trang bị áo phao(?).

TP HCM với đặc thù là sông rạch chằng chịt, ngoài việc có hơn 40 bến đò chuyên chở khách sang sông thì trên từng đoạn sông có hàng trăm ghe thuyền là phương tiện di chuyển chính của người dân gần sông nước.

Tại huyện Cần Giờ (khu vực sát phà Bình Khánh), chúng tôi thấy hàng chục ghe thuyền cũ kỹ của các hộ dân hằng ngày vẫn đưa hàng trăm học sinh đến trường. Những cô cậu bé vô tư đùa giỡn khi ghe đang di chuyển. Nhìn từ phía bờ ra, chúng tôi thấy các em như những đốm trắng nhỏ bập bềnh trên con nước.

Một phụ huynh ở đây đã bật cười khi chúng tôi thốt ra câu "nguy hiểm quá!": "Quen rồi chú ơi! Không đi như vậy thì đi bằng gì? Với lại tụi nó là dân sông nước đứa nào mà chả biết bơi, lo gì!". Quả thực, tất cả các học sinh đi trên chiếc ghe bé nhỏ đó không em nào sử dụng áo phao theo quy định.

Bất chấp tính mạng, không tuân thủ các quy định về ATGT đường thủy là những gì chúng tôi ghi nhận được. Tình trạng các con đò cũ nát vẫn oằn mình chở khách sang sông luôn tiềm ẩn những vụ tai nạn mà hậu quả thật đau lòng.

Ngoài việc người dân lưu thông trên sông nước không tự bảo vệ tính mạng, chuyện các cơ quan chức năng vẫn chưa nghiêm khắc trong việc buộc người dân phải thực hiện nghiêm các quy định an toàn khi lưu thông trên sông rạch cũng là việc đáng bàn

Nghinh Phong
.
.
.