Vẫn bát nháo cảnh mua bán SIM không cần đăng ký thông tin

Thứ Bảy, 09/06/2012, 17:30
Tính đến thời điểm hiện tại, đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước (TBTT) chính thức có hiệu lực, thế nhưng hoạt động kinh doanh mua bán SIM điện thoại trả trước tại Hà Nội vẫn diễn ra bát nháo và hầu như không thấy bóng dáng của cơ quan quản lý.
>> Đừng để quy định quản lý thuê bao trả trước chỉ nằm… trên giấy

SIM đã kích hoạt vẫn được công khai bán tràn lan

Theo quy định tại Thông tư  04 thì mọi hành vi như: sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; sử dụng CMND hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác; kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định… đều bị cấm. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV Báo CAND, tại nhiều cửa hàng kinh doanh SIM, thẻ điện thoại di động đóng trên địa bàn  Hà Nội vẫng ngang nhiên vi phạm những hành vi nghiêm cấm trên.

Tại một cửa hàng kinh doanh sim - thẻ điện thoại di động trên đường Cầu Giấy -đoạn bùng binh Cầu Giấy - nhộn nhịp khách ra vào. Chủ cửa hàng kinh doanh là một phụ nữ nói giọng miền Nam. Thấy chúng tôi có nhu cầu mua SIM điện thoại trả trước siêu khuyến mãi, chị chủ "lia" một tràng: "Sim Viettel 45 ngàn đồng, tiền trong tài khoản là 100 ngàn đồng; sim Vinaphone có giá 30 ngàn đồng, tiền trong tài khoản là 80 ngàn đồng, còn sim Mobiphone có giá 50 ngàn đồng và tài khoản là 120 ngàn đồng". Thấy chúng tôi còn ngần ngại vì muốn mua sim khuyến mãi nhưng không có CMND, chị chủ cười nhạt: "Anh mua sim gì, không cần phải CMND đâu mà lo…". Thì ra, tại cửa hàng kinh doanh này, mọi sim điện thoại trả trước khuyến mãi đều đã được chủ cửa hàng đăng ký từ trước. Khách hàng chỉ cần đưa tiền là sở hữu ngay sim điện thoại đã được kích hoạt sẵn.

Hình ảnh bát nháo, bán sim điện thoại trái với quy định cũng được lặp lại tại cửa hàng "Sim số đẹp" nằm gần số nhà 206 Kim Mã (quận Ba Đình - Hà Nội). Trong cửa hàng, 2 nhân viên kinh doanh luôn bận rộn với công việc "chào hàng" sim - thẻ điện thoại trả trước của mình.

Quan sát ở nơi đây chưa đầy 10 phút, chúng tôi đếm được hơn 5 lượt khách hàng lui tới mua sim trả trước. Đáng bàn, hoạt động mua bán diễn ra hết sức chóng vánh. Chưa đầy 1 phút - là khoảng thời gian mà chủ cửa hàng hoàn tất việc giao dịch cho khách hàng. Lý do gì mà cuộc mua chóng vánh đến vậy? Xin thưa đó chính là do mọi khách hàng đến đây khi mua sim điện thoại trả trước chỉ việc hỏi giá, đưa tiền và lấy sim lắp vào điện thoại mà không phải xuất trình bất cứ một giấy tờ cũng như khai báo thông tin cá nhân có liên quan.

Tiếp cận nhân viên cửa hàng, sau khi trả số tiền 45 ngàn đồng, chúng tôi đã có ngay một thẻ sim Vinaphone còn nguyên vẹn, sim điện thoại chưa được gỡ ra. Theo nhân viên này thì tài khoản trong chiếc thẻ trên là 130 ngàn đồng và chỉ việc lấy thẻ sim lắp vào máy là liên lạc được. Thao tác theo chỉ dẫn, tôi giật mình trước việc chiếc sim này sau khi được gỡ ra khỏi thẻ sim có in nội dung: "Sim Myzone đặc biệt, số thuê bao 01257563569; số pin 1234, TK chính 50 ngàn đồng; khuyến mại ngay 50 ngàn đồng và tài khoản khuyến mại 2 là 30 ngàn đồng/tháng. Thời hạn sử dụng 31/12/2014" và gắn vào điện thoại là liên lạc được ngay. Mặc cho trước đó, chúng tôi không hề cung cấp dữ liệu, thông tin cá nhân, CMND cho cửa hàng. Không chỉ có điểm cửa hàng trên, mà tại các tuyến phố khác như: Đội Cấn, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phong Sắc v.v… cũng xuất hiện một số điểm kinh doanh sim-thẻ điện thoại TBTT không theo quy định. 

Cửa hàng kinh doanh sim điện thoại đã được kích hoạt, đăng ký từ trước trên phố Kim Mã, Hà Nội. Ảnh chụp sáng 6/6.

Cần tiến hành thanh kiểm tra trên diện rộng để "thiết quân luật"

Điều khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ là tại hầu hết các cửa hàng, đại lý-nơi diễn ra cảnh mua bán sim đã kích hoạt khá chóng vánh và nhộn nhịp- đều không có bóng dáng của bất kỳ cơ quan chức năng nào. Trong khi đó, nếu soi chiếu vào các quy định tại Thông tư 04 thì thanh tra các Sở TT&TT tại các địa phương đều hoàn toàn có đủ "cơ sở" cũng như chế tài để xử lý các đơn vị vi phạm quy định nếu muốn.

Bên lề Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 6/2012 diễn ra tại Hà Nội ngày 6/6, đại diện một số Sở TT&TT các địa phương cho biết: Giữa tháng 6/2012, Thanh tra Sở sẽ thanh, kiểm tra đối chiếu tại các DN, sau đó sẽ tiến hành với các đại lý. Nếu như DN, đại lý kích hoạt trước dịch vụ sai quy định sẽ bị xử lý. Cũng theo các đại diện này, mấu chốt của vấn đề là "nắm đầu" các doanh nghiệp (DN) chứ không phải các đại lý bởi đại lý có làm sai thì trách nhiệm cũng thuộc về DN - vì DN là nơi cung cấp cũng như kích hoạt SIM.

Đại diện Bộ TT&TT cũng khẳng định: Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các Sở TT&TT thanh kiểm tra việc thực thi quản lý TBTT trên phạm vi cả nước theo hướng sẽ thanh tra liên tục trong một thời gian dài, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để việc quản lý TBTT sẽ được thực thi theo đúng tinh thần của Thông tư 04.

Thiết nghĩ, Bộ TT&TT nên chỉ đạo các Sở TT&TT tại các địa phương cần sớm có kế hoạch thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định tại Thông tư 04. Và các đoàn phải đồng loạt ra quân kiểm tra đại lý và DN một cách nghiêm túc trong một thời gian dài nhất định thì mới mong việc quản lý TBTT được thực thi trong thực tế, chứ không phải chỉ nằm trên giấy.

Sẽ thu cước hòa mạng thuê bao trả trước giống như đối với thuê bao trả sau

Trước đề xuất của các mạng di động xung quanh việc có thể tiến hành thu cước hòa mạng thuê bao di động trả trước (TBTT) như đối với thuê bao trả sau, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết: Hiện lượng thuê bao di động đã ở mức bão hòa nên 1 năm chỉ có thêm khoảng 2,3 triệu thuê bao mới. Vì thế, không nên ưu đãi số thuê bao này thái quá so với hơn 80 triệu thuê bao đang sử dụng.

Cần phải có biện pháp hành chính, kinh tế... để quản lý TBTT, tạo sự bình đẳng giữa khách hàng mới và khách hàng cũ, TBTT và trả sau. Đồng thời, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng đã chỉ đạo Cục Viễn thông nhanh chóng hoàn thiện văn bản để quy định về thu phí hòa mạng TBTT giống như thuê bao trả sau.
Theo đó, Bộ TT&TT sẽ đưa ra những chính sách để khuyến khích phát triển các thuê bao di động trả sau và tiếp tục siết chặt việc quản lý TBTT. Dự kiến, văn bản quản lý này sẽ được ban hành dưới dạng thông tư để tăng tính pháp lý chặt chẽ đảm bảo cho thị trường di động Việt Nam phát triển lành mạnh.

H.T.

Huyền Thanh - Trần Huy
.
.
.