Vaccine Covivac đã có 400 tình nguyện viên đăng ký

Thứ Sáu, 05/03/2021, 17:12
Covivac, vaccine chống COVID-19 thứ hai của Việt Nam bắt đầu bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và hiện đã thu hút được 400 tình nguyện viên đăng ký thử nghiệm.


Ngày 5/3, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đơn vị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc-xin “made in” Việt Nam thứ 2 COVIVAC tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các tình nguyện viên.
Một cán bộ thử nghiệm lâm sàng cho biết quá trình tuyển tình nguyện viên bắt đầu từ 8h sáng nay. Có 2 hình thức đăng ký gồm trực tuyến qua điện thoại, website, email và trực tiếp tại tầng 5, nhà A1, Trường Đại học Y Hà Nội (HMU). Các bàn đăng ký trực tiếp mở tới 17h hàng ngày, còn hotline đăng ký trực tuyến sẵn sàng 24/24. 
Ghi nhận của PV CAND vào chiều 5/3 tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, điểm đăng ký trực tiếp đón khoảng 5 người gồm hai nam thanh niên, một người trung niên và một phụ nữ...
Tại điểm đăng ký, cán bộ y tế đã tiến hành giải thích về quá trình thu tuyển, khám sàng lọc và quyền lợi của tình nguyện viên. Họ lưu lại thông tin nếu người đăng ký có bệnh lý nền, điều kiện tuyển tình nguyện viên là không mang thai và tiêm vaccine khác trong suốt quá trình tham gia thử nghiệm đối với nữ.
Chia sẻ sau khi đăng ký tham gia thử nghiệm vaccine Covivac, một tình nguyện viên 52 tuổi, sống tại quận Đống Đa cho biết: “Tôi hy vọng sự tham gia của mình sẽ hỗ trợ cho quá trình thử nghiệm vaccine, giúp cho người dân an tâm sử dụng vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất”.
Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVIVAC, Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện thử nghiệm trên 150 tình nguyện viên khỏe mạnh, từ 18-59 tuổi, có cân nặng và chiều cao phù hợp, cư trú tại Hà Nội và đồng ý sắp xếp thời gian tham gia tất cả các lần thăm khám nghiên cứu theo lịch, sẵn sàng nhận điện thoại từ nghiên cứu viên để họ theo dõi an toàn và mời đến tham gia các lần thăm khám.
Sau khi khám sàng lọc đủ điều kiện, mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi 0,5ml, cách nhau 28 ngày. Trong đợt thử nghiệm lần này, 150 người sẽ được chia thành 5 nhóm, trong đó 1 nhóm giả dược. Sau tiêm, tình nguyện viên sẽ ở lại theo dõi trong 24 giờ đồng hồ.
Được biết, tình đến 15h chiều 5/3 đã có 400 người đăng ký thử nghiệm Covivac, vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam, phần lớn đăng ký trực tuyến qua điện thoại, website, email.
Trong khi đó, anh P.N.P.Q, 28 tuổi, học viên trường Đại học Y Hà Nội cho biết, ban đầu anh khá hồi hộp nhưng tâm trạng đó qua đi rất nhanh sau khi biết quá trình thử nghiệm vaccine sẽ có được hỗ trợ tối đa từ các bác sĩ cùng những chuyên gia để đề phòng những tác dụng phụ có thể gặp phải.
N.Thắng
.
.
.