Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chấp nhận mức bội chi ngân sách theo đề xuất của Chính phủ

Thứ Năm, 15/04/2010, 09:21
Đề xuất mức bội chi ngân sách Nhà nước năm 2009 ở mức 6,9% của Chính phủ, đã nhận được sự nhất trí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong phiên họp hôm qua 14/4.

Theo báo cáo tại phiên họp, năm 2009 thực hiện thu Ngân sách nhà nước (NSNN) vượt 13,4% (52.440 tỷ đồng) so với dự toán. Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế không cao (5,32%) cùng với các biện pháp chống suy giảm kinh tế, thu NSNN vẫn vượt dự toán là nỗ lực rất lớn của các ngành, đặc biệt là công tác chống thất thu ngân sách, chống nợ đọng thuế.

Việc Chính phủ trình phương án sử dụng số tăng thu NSNN là đúng quy trình, thủ tục của Luật NSNN. Với mức vượt thu ngân sách 13,4%, một số ý kiến đại biểu đề nghị mức bội chi giảm xuống còn 6,5% thay vì 6,9% để đảm bảo theo Nghị quyết 32/2009 của Quốc hội, nhằm giảm nghĩa vụ trả nợ của NSNN và giảm lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh lý giải: Năm 2009 có đặc điểm vừa thực hiện chính sách miễn giảm thuế vừa xin tăng chi, trong đó có nguồn chi lớn cho kích cầu đầu tư. Hiện nhu cầu vốn thực tế đã chi và có một số khoản đã ứng chi nhưng chưa được quyết toán. Nếu UBTVQH cho phép mức bội chi là 6,9% thì mới quyết toán được, không khiến nguồn nợ những năm sau giảm đi.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, tại kỳ họp tháng 11/-2009, Quốc hội đã chấp nhận bội chi ngân sách tối đa là 6,9%, nên toàn bộ số vượt thu của NSNN năm 2009 đồng ý như phương án Chính phủ trình.

UBTVQH cũng đồng ý phương án trình của Chính phủ đã chi bù lỗ cho kinh doanh xăng dầu và bổ sung tăng nguồn lực thực hiện các chương trình tín dụng Nhà nước. Tuy nhiên, UBTVQH cũng đề nghị bù lỗ xăng dầu sẽ không tiếp tục được đặt ra trong thời gian tới và Chính phủ tự thu xếp xử lý việc kinh doanh xăng dầu. UBTVQH cũng đồng ý hỗ trợ 25% cho các tỉnh bù đắp số giảm thu ngân sách địa phương do thực hiện chính sách miễn giảm thuế để kích thích kinh tế

B. Tuấn
.
.
.