Uống nước “giếng thánh” có thể bị nhiễm trùng đường tiêu hoá

Thứ Sáu, 17/04/2009, 09:31
Theo các nhà khoa học, việc xuất hiện liên cầu khuẩn tại “giếng thánh” ở xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng cho thấy, nếu sử dụng nguồn nước này không đun sôi có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiêu hoá.
>> “Giếng thánh” chỉ là tin đồn nhảm

Sáng 17/4, Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Đà Nẵng, cho biết, đã có kết quả xét nghiệm nguồn nước giếng, mà người dân đồn đại là “nước thánh” chữa bách bệnh tại thôn Trường Định, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng.

Tại khu vực đồn đại có “nước thánh” chữa bệnh, chính quyền xã Hoà Liên đã cắm biển khuyến cáo mọi người hãy dùng nước sạch đun sôi nấu chín đề phòng bệnh dịch tả.

Theo bác sĩ Thạnh, Trung tâm YTDP Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm đối với 3 mẫu nước do Trạm y tế xã Hoà Liên, Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang và Trung tâm YTDP Đà Nẵng lấy trong hai ngày 12 và 13/4. Mỗi mẫu nước được xét nghiệm 6 loại vi khuẩn đã phát hiện 4 loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Trong đó, việc xuất hiện vi khuẩn kỵ khí chứng tỏ nguồn nước giếng này đã bị nhiễm phân lâu ngày; việc xuất hiện liên cầu khuẩn khẳng định nếu sử dụng nguồn nước này không đun sôi có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiêu hoá.

Về xét nghiệm hoá - lý, Trung tâm YTDP Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm 12 chỉ tiêu và cũng khẳng định không đạt yêu cầu về nước dùng cho ăn uống theo Quyết định số 1329/2002 của Bộ Y tế. Trong đó, độ pH của nguồn nước giếng này thấp hơn quy định (5,2 so với 6,5 - 8,5) chứng tỏ có sự hiện diện của một số vi khuẩn làm lên men, axit hoá môi trường. Độ oxy hoá hữu cơ môi trường axit cao hơn quy định (2,6 so với thấp hơn hoặc bằng 2,0) chứng tỏ có xác động thực vật bị phân huỷ trong nguồn nước giếng này.

Đặc biệt, chỉ mới qua 1 ngày (thời gian giữa các lần lấy mẫu nước) nhưng mức độ ô nhiễm ở nguồn nước giếng này đã tăng lên rõ rệt do sự xuất hiện của quá đông người chen nhau lấy nước khiến mồ hôi, bụi bặm… rơi xuống giếng rất nhiều.

Trong đó, Coliforms từ 2,4 đã tăng lên 2,9, Escherichia coli từ 43 tăng lên 64, vi khuẩn kỵ khí từ 6 tăng lên 11, liên cầu khuẩn từ 3 tăng lên 4…

Trong ngày 16/4, Trung tâm YTDP Đà Nẵng đã tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc, sát trùng tẩy uế xung quanh khu vực giếng.

Chính quyền địa phương cũng cắm biển khuyến cao mọi người, hãy dùng nước sạch đã đun sôi, nấu chín để đề phòng bệnh dịch tả

Long Vân
.
.
.