Ước mơ đến trường của cô bé bị bỏng

Thứ Ba, 23/09/2008, 15:48

Đôi mắt to tròn, đen láy nhưng không giấu khỏi nỗi buồn của cô bé Ma Thị Dặu khiến chúng tôi xót xa khi biết rằng em đã lỗi hẹn với trường học hai năm chỉ vì di chứng quá nặng nề của một tai nạn bỏng.

Cả người em bị co kéo, sẹo do bỏng để lại ở diện rộng và sâu. Hiện nay, em Dặu đang điều trị tại phòng 315, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Viện Bỏng quốc gia.

Năm 2002, lúc đó Dặu mới 4 tuổi. Trong một lần ở nhà đun bếp rơm nấu cơm, không may ngọn lửa đã bắt vào chiếc váy em đang mặc. Lúc đó, bố mẹ em đều lên nương. Rất may, một người hàng xóm đã đưa em đi Bệnh viện Đa khoa Cao Bằng. Mặc dù được điều trị nhưng vết bỏng sâu nên di chứng để lại khá nặng nề. Sẹo co kéo dính hai mông, hai bên đùi và cả tầng sinh môn.

Anh Ma Hồng Tú, bố Dặu cho biết: Cả gia tài có sáu con bò thì anh đã bán hết để lấy tiền chữa bệnh cho cháu nhưng vẫn chưa khỏi được. Năm nay, theo các bác sỹ ở tỉnh chỉ dẫn, hai bố con đưa nhau lên Hà Nội chữa bệnh, gia đình đã bán nốt hai con bò còn lại. Nhưng số tiền chữa bệnh quá lớn, anh thương con nhưng cũng không biết làm gì để có tiền chữa bệnh cho con.

Bác sỹ Nguyễn Minh Tâm, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình, Viện Bỏng quốc gia cho biết: Hoàn cảnh gia đình cháu Dặu hết sức khó khăn. Là người dân tộc Mông, lại từ Cao Bằng xuống nhưng cháu Dặu không có bảo hiểm y tế. Bệnh viện cũng đang tìm mọi cách giúp đỡ cháu có thêm chi phí thực hiện phẫu thuật.

Trò chuyện với chúng tôi, Dặu không giấu được khát khao đến trường. Để ước mơ của cô bé Ma Thị Dặu nhanh chóng được thực hiện, rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn đọc gần xa, những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ em có đủ tiền phẫu thuật. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Ma Hồng Tú, Bản Khau Dề, xã Thái Sơn, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng; hoặc Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bình Hương
.
.
.