UNODC cảnh báo những tiến bộ kiểm soát ma túy đang bị đe dọa

Thứ Sáu, 27/06/2008, 10:22
Ngày 26/6, cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đưa ra báo cáo cho thấy, sự ổn định trên thị trường ma túy thế giới trong gần 10 năm qua đang bị đe dọa và những tiến bộ trong kiểm soát ma túy có nguy cơ bị phá huỷ.

Mặc dù những năm gần đây, nỗ lực kiểm soát ma túy đã đạt được những thành quả ấn tượng, nhưng sự gia tăng đáng kể nguồn cung ma túy từ Afghanistan và Colombia có thể khiến tỷ lệ người nghiện tăng cao do giá thành hạ và độ tinh khiết cao hơn.

Diện tích trồng cây thuốc phiện và cây coca, lượng thuốc phiện sản xuất tăng vọt ở các khu vực do quân phiến loạn kiểm soát. Có sự dịch chuyển mang tính hệ thống của các tuyến đường ma túy chính, đặc biệt đối với cocain, dẫn đến hình thành những tuyến đường buôn lậu mới.

Mặc dù chưa có bằng chứng, nhưng UNODC bày tỏ sự lo ngại về việc xuất hiện thị trường ma túy tại các quốc gia đang phát triển. UNODC đưa ra lời kêu gọi thế giới chú trọng mạnh mẽ hơn nữa với vấn đề sức khỏe và nhân quyền trong việc kiểm soát ma túy, cần ngăn ngừa và điều trị tình trạng lệ thuộc vào ma túy như tất cả các bệnh khác

T.L.
.
.
.