UBND quận không trả nhà cho gia đình liệt sĩ?

Thứ Sáu, 04/04/2008, 08:28
Ngày 4/3/2002, UBND TP HCM ra quyết định cho gia đình bà Hảo (có chồng là liệt sĩ) được lập thủ tục xin quyền sở hữu căn nhà số 16/107 Kỳ Đồng. Thế nhưng từ đó đến nay, UBND quận 3 (đơn vị tổ chức thực hiện quyết định) vẫn cố tình lơ là, không thực hiện chỉ đạo…

Căn nhà số 16/107 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3 có cấu trúc nhà phố trệt có diện tích khuôn viên và sử dụng là 25,82m2 do vợ chồng bà Nguyễn Thị Hảo - cán bộ tiền khởi nghĩa và ông Lê Tấn Quốc - liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang mua từ năm 1962 để làm cơ sở hoạt động cách mạng. Sau đó cơ sở bị lộ nên căn nhà trên bị chính quyền cũ tịch thu.

Đến năm 1975, bà Hảo nhận lại căn nhà trên và nhờ bà Nguyễn Thị Cải - nguyên là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 17, quận 3 trông giúp.

Năm 1977, UBND phường 17 (nay là phường 9) tự ý giao nhà cho bà Nguyễn Thị Lý vào ở mà không hề có quyết định bố trí sử dụng cũng như ý kiến của bà Hảo.

Và cũng từ đó đến nay, bà Nguyễn Thị Hảo ủy quyền cho con trai là ông Lê Thanh Tòng nhiều lần có đơn khiếu nại đòi lại nhà. Tuy nhiên, đến ngày 27/3/2001, UBND quận 3 mới ra Quyết định số 07/QĐ-UB bác đơn khiếu nại của ông Tòng. Không đồng ý với quyết định trên, ông Tòng đã làm đơn khiếu nại quyết định trên lên UBND TP Hồ Chí Minh.

Đến ngày 4/3/2002, UBND TP Hồ Chí Minh ra Quyết định số 892/QĐ-UB với nội dung: Xét căn nhà 16/107 Kỳ Đồng quận 3 do bà Nguyễn Thị Hảo mua bằng giấy tay, mặc dù UBND phường 17 (cũ) đã bố trí cho hộ bà Nguyễn Thị Lý làm nhà ở nhưng chưa có hợp đồng thuê nhà, đến nay Nhà nước vẫn chưa có quyết định kiểm kê quản lý và xác lập sở hữu Nhà nước đối với căn nhà trên. Do đó chấp thuận cho bà Nguyễn Thị Hảo được lập thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất là phù hợp.

Vì vậy, không chấp nhận Quyết định giải quyết khiếu nại số 07 ngày 27/3/2001 của UBND quận 3; chấp thuận cho bà Hảo được lập thủ tục xin hợp thức hóa quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với căn nhà 16/107 Kỳ Đồng, quận 3 theo quy định hiện hành.

Nội dung quyết định trên còn nêu rõ: Đây là quyết định cuối cùng của UBND TP Hồ Chí Minh về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hảo có hiệu lực từ ngày ký; giao Chủ tịch UBND quận 3 tổ chức thực hiện quyết định và báo cáo kết quả cho UBND thành phố.

Gia đình bà Hảo đã nhiều lần có đơn yêu cầu thực hiện quyết định trên nhưng không thấy cơ quan nào giải quyết.

Đến ngày 7/12/2006, UBND TP Hồ Chí Minh một lần nữa có Công văn số 9142 UBND-PC chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND quận 3 giải quyết khiếu nại của gia đình bà Hảo với nội dung: Giao Sở Xây dựng chủ trì trao đổi với UBND quận 3 tìm một căn hộ hoặc một nền nhà hợp lý bố trí cho bà Nguyễn Thị Lý xây dựng nhà ở (tiền xây dựng do UBND quận 3 vận động quyên góp) để giao lại căn nhà 16/107 Kỳ Đồng, quận 3 cho bà Nguyễn Thị Hảo. Báo cáo kết quả cho UBND thành phố trước ngày 30/1/2007.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 18/10/2007, Sở Xây dựng đã có Công văn số 8306/QLN gửi UBND quận 3 với nội dung: Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với Phòng Quản lý đô thị quận 3 để tìm quỹ nhà trống bố trí cho gia đình bà Lý nhưng quỹ nhà trống dành bố trí cho người thu nhập thấp không còn.

Qua kiểm tra rà soát quỹ nhà tái định cư, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận 3 phối hợp với Công ty Dịch vụ công ích Gò Vấp lập thủ tục giải quyết cho bà Lý được ký hợp đồng thuê sử dụng căn hộ số 102 chung cư Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp; sau đó lập thủ tục thu hồi căn nhà số 16/107 Kỳ Đồng giao lại cho bà Nguyễn Thị Hảo. Nhưng từ đó đến nay gia đình bà Hảo vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc trả lại nhà trên.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Tòng bức xúc: Gia đình ông là gia đình chính sách, mẹ ông nay đã lớn tuổi, sức yếu… Ước mong cuối đời của bà là được trở về căn nhà cũ nơi bà đã từng nuôi giấu nhiều cán bộ lão thành cách mạng, nơi đây còn là kho chứa vũ khí của Biệt động Sài Gòn từ những năm 1960.

Thế nhưng, 30 năm qua mong muốn đích thực của bà vẫn chưa được thực hiện. Không hiểu sao UBND quận 3 vẫn cố tình lơ, không thực hiện chỉ đạo từ trên xuống?

Anh Huy
.
.
.