Tuyển sinh riêng từ kỳ thi ĐH-CĐ 2014: Chưa hết băn khoăn, lo ngại

Thứ Sáu, 28/03/2014, 13:11
Không chỉ mong chờ để được đọc những thông tin mới trong cuốn “Cẩm nang tuyển sinh”, kỳ thi ĐH-CĐ năm nay với nhiều thí sinh (TS), việc chọn thi vào trường có tổ chức thi riêng khiến nhiều TS và phụ huynh đang thực sự lúng túng, khi có tới 62 trường công bố cách thức tuyển sinh mang những yêu cầu riêng.

Trong đó, việc TS  trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ ngay từ năm 2014  không chỉ phụ thuộc vào một kỳ thi ĐH mà yếu tố quyết định phụ thuộc rất lớn vào quá trình học tập ở bậc THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT, cộng thêm vấn đề kỹ năng, năng khiếu đều có tầm quan trọng không kém khi thi tuyển, xét tuyển. Lời khuyên của các chuyên gia hiện nay là TS có nguyện vọng cần phải tìm hiểu kỹ về cách thức, các điều kiện tuyển sinh và nhiều yêu cầu khác so với kỳ thi “3 chung” thông thường.

Thay vì chỉ có một cách thức duy nhất để vào ĐH là thi 3 môn văn hóa, kỳ tuyển sinh năm nay, TS sẽ dần làm quen với những yêu cầu mới của mỗi nhà trường có tuyển sinh riêng. Có trường chú ý tới cách kiểm tra nghiêng về năng lực, tư duy, kỹ năng giao tiếp của TS. Có trường lại yêu cầu TS phải qua sơ tuyển về điều kiện sức khỏe, lý lịch. Hay việc tuyển sinh được tiến hành theo nhiều bước. Từ việc lấy TS từ kỳ thi chung vào vòng phỏng vấn với số lượng theo chỉ tiêu. Sau đó TS phải qua phỏng vấn trực tiếp để xác định khả năng tư duy, phân tích, lập luận, xử lý tình huống giao tiếp. Điểm trúng tuyển là tổng điểm của kết quả thi cộng với điểm phỏng vấn trực tiếp.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, TS nên sớm cập nhật thông tin, bởi một số trường đã sớm đưa ra vòng sơ tuyển mặc dù không phải là những trường thuộc khối đào tạo đặc thù. Hoặc có thể vào trang web tuyển sinh của trường để xem hướng dẫn và hoàn thành thủ tục đăng ký. Nhìn chung có thể xếp các trường tuyển sinh riêng thành 3 nhóm: Trường tuyển sinh riêng hoàn toàn; hoặc xét tuyển dựa trên kết quả học tập và thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển dựa trên kết quả 3 chung; và kết hợp giữa xét tuyển dựa trên kết quả THPT và kết hợp tổ chức thi một số môn theo qui định của trường.

Thí sinh đang rất thiếu thông tin xung quanh việc chọn trường có tổ chức thi riêng.

Th.S Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng tư vấn tuyển sinh của ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết, kỳ tuyển sinh năm nay trường sẽ vừa tổ chức thi tuyển 3 chung theo Bộ GD-ĐT vừa kết hợp xét tuyển học bạ THPT. Hình thức “3 chung” dành 75% chỉ tiêu. Trong đó trường cũng dành 25% trong tổng chỉ tiêu để xét tuyển trên học bạ THPT, nhưng không sử dụng kết quả 3 chung.

Trong đó điều kiện xét tuyển là TS tốt nghiệp THPT, đạo đức từ khá trở lên, trung bình các môn học xét tuyển (3 năm phổ thông) phải trên 6 với bậc ĐH và trên 5,5 với bậc CĐ. Sau khi nhận hồ sơ nhà trường sẽ cộng tổng điểm 3 môn lại và lấy từ trên xuống dưới cho hết chỉ tiêu. Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh sẽ công bố kết quả sau ngày 18/7/2014. Nếu vẫn còn chỉ tiêu nhà trường sẽ xét tuyển đợt 2 từ 1/8 tới 15/8.

Với riêng các trường thuộc khối văn hóa, nghệ thuật (khoảng 10 trường), chỉ những TS có năng khiếu nghệ thuật mới nắm chắc khả năng trúng tuyển khi các trường này chỉ tổ chức thi tuyển các môn năng khiếu và chỉ kèm theo điều kiện điểm Ngữ văn được tính là điểm trung bình của kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết 3 năm học của môn Ngữ văn. Tối thiểu phải đạt trên 4,0 tùy trường.

Tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, phương thức tuyển sinh theo kỳ thi chung với đa số các ngành. Nhưng một số ngành văn hóa khó tuyển thì tổ chức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, kết quả thi tốt nghiệp. Với những ngành năng khiếu, trường kết hợp tổ chức thi các môn năng khiếu và xét tuyển các môn văn hóa…

Điều kiện đưa ra theo phương án của các trường có tổ chức thi riêng đã nộp lên Bộ GD-ĐT cho thấy, xu hướng tuyển sinh riêng cho thấy, việc học tập ở bậc THPT các năm sau sẽ phải cập nhật để bắt kịp sự thay đổi cho phù hợp. TS phải nắm bắt, kết quả học tập các môn văn hóa, kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng như các kỹ năng, năng khiếu đều có tác động trực tiếp tới quyền lợi của TS, từ mùa thi 2014. Tuy nhiên, về phía “những người trong cuộc”, nơi có chủ trương tuyển sinh riêng hiện còn khá nhiều nỗi băn khoăn, lo lắng.

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH-Tài chính Marketing chia sẻ, trường này sẽ tiếp tục tổ chức thi theo hướng 3 chung năm 2014 và 2015, năm 2016 mới tổ chức thi riêng. Và cũng theo Th.S Tuấn, các trường tổ chức thi riêng sẽ lo ngại nhất là khâu đề thi, đây cũng là khâu khó nhất. Ngoài ra theo qui định, các trường tổ chức thi riêng không được phép sử dụng kết quả kỳ thi 3 chung để xét tuyển sẽ hạn chế quyền lợi xét tuyển của TS. Từ đây dẫn tới tình huống TS sẽ cân nhắc khi chọn lựa trường thi. Như vậy những trường không có “tên, tuổi” sẽ gặp khó khăn... Và ông Tuấn cũng cho rằng việc thay đổi sang hình thức thi riêng quá đột ngột với không ít TS chuẩn bị bước vào kỳ thi này.

Cũng theo ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, nếu vẫn duy trì hình thức 3 chung thì dường như Bộ đang làm khó cho các trường có tổ chức thi riêng. Nếu đã cho thi riêng thì cùng thi riêng hết. Không nên vừa có trường thi chung, vừa thi riêng như năm 2014. Việc các trường xét tuyển đối tượng nào là quyền tự quyết của các trường, miễn là đảm bảo chất lượng!

Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT đưa ra qui định thi riêng không được xét tuyển chung, trong khi vẫn cho phép các trường có thể thi tuyển hay xét tuyển. Như vậy, trong qui định của Bộ về hình thức tổ chức thi riêng, giúp các trường thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh nhưng đã hàm chứa nhiều mâu thuẫn mà nếu không xử trí khéo thì rất có thể chỉ mang lại kết quả… nửa vời

Huyền Nga
.
.
.