Khai mạc Lễ hội nghề cá Cát Bà:

Tuyến phà mới Quảng Ninh - Hải Phòng

Thứ Tư, 01/04/2009, 10:37
Ngày 31/3, đánh dấu một sự kiện "kép" đối với ngành Thủy sản và Du lịch vùng vịnh Bắc Bộ: Khai mạc Lễ hội nghề cá Cát Bà (Hải Phòng) và khánh thành đưa vào sử dụng bến du thuyền và tuyến phà biển Tuần Châu (Quảng Ninh) - Gia Luận (Hải Phòng).

Khách từ các tỉnh chỉ trong một tuyến du lịch sẽ có dịp thưởng ngoạn tất cả những vẻ đẹp kỳ vỹ ảo huyền của vịnh Hạ Long đồng thời hưởng thụ những thành quả do con người làm ra trên 2 đảo ngọc được cho là đẹp nhất giữa vùng biển Đông Bắc là Cát Bà và Tuần Châu.

Lấy từ trục Thủ đô Hà Nội, xuôi 100km theo QL5 là đến với thành phố cảng Hải Phòng. Đi tiếp hai chặng phà biển trên tuyến đường xuyên đảo chừng 40km nữa là ra đến thị trấn Cát Bà để được chứng kiến Lễ hội ngày truyền thống nghề cá 1/4 với quy mô hoành tráng nhất do Bộ NN&PTNT kết hợp với TP Hải Phòng tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ về thăm và nói chuyện với ngư dân trên đảo.

Từ đó, Cát Bà đã thay da đổi thịt, từ một ốc đảo xa xôi đã biến thành đảo ngọc giàu có, khang trang, lộng lẫy. Cát Bà không chỉ là "thủ đô" nghề cá vùng vịnh Bắc Bộ mà còn là địa danh du lịch mang tầm vóc quốc tế với hàng loạt các điểm đến vô cùng ngoạn mục, thú vị bởi sự đan xen hài hòa giữa hai yếu tố thiên tạo và nhân tạo. Không phải ngẫu nhiên mà cả quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển quốc tế.

Chặng tiếp theo, từ trung tâm thị trấn Cát Bà đi khoảng 10km là đến bến phà biển Gia Luận để sang một hòn đảo khác cũng rất nổi tiếng: Tuần Châu, được mệnh danh là đảo "ngọc" của Quảng Ninh. Đây là công trình của Tập đoàn Tuần Châu đầu tư xây dựng với lý trình 7,5km, tổng giá trị trên 45 tỷ đồng (xây dựng 2 đầu bến).

Tại đây, sau khi chiêm ngưỡng những thắng cảnh do con người kiến tạo đầy cảm xúc, khách sẽ ra bến du thuyền để tham quan vịnh Hạ Long, một tập hợp gồm hàng ngàn ngọn núi nhỏ nằm giữa biển khơi với mặt nước vô cùng phẳng lặng, rất nên thơ được cả thế giới ngưỡng mộ. Vịnh Hạ Long còn là một địa chỉ "tranh cử" có thứ hạng cao trong cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Kết thúc cuộc "chơi" trên biển, bằng đường bộ, từ Tuần Châu rẽ ra QL18A để xuôi về Hà Nội hoặc trở lại Hải Phòng bằng các tuyến phà biển như lúc đi. Đó gọi là du lịch biển bằng đường bộ hoặc đi ôtô thăm biển. Đây là xu hướng du lịch lữ hành mới trong thời hiện đại.

Việc khai trương chỉ một bến phà biển, giá trị đầu tư không nhiều nhưng lại gắn liền hai sự kiện: Mở đầu cho Lễ hội nghề cá Cát Bà dẫn hướng cho Lễ hội Hạ Long chừng 1 tháng sau đó. Xoá bỏ thế độc canh du lịch của hai địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh, góp phần đưa ngành Du lịch cả nước bước vào xu thế mới, sánh ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới

Lê Minh Triết
.
.
.