Tưởng niệm 48 năm vụ thảm sát Bình An

Thứ Năm, 27/02/2014, 11:37
Ngày 26/2, tại Khu vực Gò Dài, thuộc xã Tây Vinh, huyện trung du Tây Sơn (Bình Định), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tây Sơn đã tổ chức lễ tưởng niệm 48 năm vụ thảm sát Bình An.

Đông đảo nhân dân, học sinh huyện Tây Sơn và các địa phương trong tỉnh Bình Định cùng các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 1.004 nạn nhân của vụ thảm sát.

Cách đây 48 năm, từ ngày 23/1 đến ngày 26/2/1966, dưới sự chỉ huy của đế quốc Mỹ, quân chư hầu Nam Triều Tiên đã tổ chức nhiều đợt càn quét, đốt sạch nhà cửa, lúa gạo, trâu bò và đã sát hại 1.004 đồng bào là người dân vô tội mà hầu hết là phụ nữ, người già và trẻ em. Dã man nhất là ngày 26/2/1966, tại địa điểm Gò Dài, quân Nam Triều Tiên đã tập trung 380 người dân xã Bình An (huyện Tây Sơn) và các xã Nhơn Hậu, Nhơn Phúc, Nhơn Mỹ (thị xã An Nhơn) và gây ra vụ thảm sát đẫm máu.

Tại lễ tưởng niệm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, ông Đỗ Văn Lợt, nói: Vượt quan đau thương tột cùng đó, nhân dân Tây Sơn và nhân dân Bình An (nay là 3 xã Tây Vinh, Tây Bình, Tây An) đã xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân người Hàn Quốc đã đến tìm hiểu về vụ thảm sát trước đây cũng như chia sẻ những mất mát, đau thương với người dân Bình An.

Gò Dài ngày nay là Khu tưởng niệm 1.004 nạn nhân vô tội, là địa điểm sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống, hun đúc lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ huyện Tây Sơn và cả tỉnh Bình Định

PV
.
.
.