Đông Sơn – Thanh Hóa:

Tự ý bớt tiền hỗ trợ tiêu hủy lợn dịch tai xanh

Thứ Hai, 02/06/2008, 11:09
UBND huyện Đông Sơn vừa triển khai cấp kinh phí hỗ trợ đợt 1 cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy ở tất cả các xã, thị trấn, trong đó xã Đông Phú được cấp gần 450 triệu đồng. Mức hỗ trợ trong đợt này là 9.000 đồng/kg lợn hơi bị tiêu hủy. Tuy nhiên, số tiền này khi đến tay bà con xã Đông Phú chỉ còn 8.500 đồng/kg, 500 đồng còn lại được cán bộ xã giải thích là "đã trừ vào công tác phòng chống dịch".

Đợt dịch lợn tai xanh vừa qua, xã Đông Phú có tổng số lợn bị tiêu hủy là 1.294 con/402 hộ, trọng lượng gần 50 tấn, chủ yếu là lợn nái và lợn thịt. UBND huyện Đông Sơn vừa triển khai cấp kinh phí hỗ trợ đợt 1 cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy ở tất cả các xã, thị trấn, với tổng kinh phí hơn 5,1 tỷ đồng, trong đó xã Đông Phú được cấp gần 450 triệu đồng.

Mức hỗ trợ trong đợt 1 này là 9.000 đồng/kg lợn hơi bị tiêu hủy. Tuy nhiên, số tiền này khi đến tay bà con xã Đông Phú chỉ còn 8.500 đồng/kg, 500 đồng còn lại được cán bộ xã giải thích là "đã trừ vào công tác phòng chống dịch".

Theo bảng danh sách chi trả tiền tiêu hủy lợn cho nhân dân xã Đông Phú thì tất cả 402 hộ được hỗ trợ đã nhận tiền đều bị trừ 500 đồng/kg lợn để chi phí cho công tác tiêu hủy, tổng chi phí lên tới gần 25 triệu đồng. Ở Đông Phú, gia đình bị trừ ít nhất là 20.000 đồng, gia đình bị trừ nhiều lên tới 150.000 đồng.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Chí Luất, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú thừa nhận, xã đã trừ của mỗi hộ dân có lợn tiêu hủy là 500 đồng/kg, nhưng biện minh rằng: Do số lượng lợn phải tiêu hủy ở địa phương lớn, phải thuê máy xúc về đào hố, mua vôi bột, thuê xe vận chuyển lợn đi tiêu hủy, mất nhiều kinh phí; hỗ trợ từ huyện về chỉ 5 triệu đồng, làm sao làm xuể?

Có thể khẳng định, việc làm của UBND xã Đông Phú là hoàn toàn trái so với quy định, gây bất bình trong dư luận và khiến thiệt hại về vật chất của người nông dân sau cơn bão dịch tai xanh vừa qua càng thêm nặng nề hơn

L.Q.
.
.
.