Tự xưng "bà", lên đồng chữa bách bệnh

Thứ Hai, 02/01/2012, 15:00
Không cần khám hay soi, “bà Tấn” nói: “Hiếm muộn ni dễ chữa thôi, bà mà chữa thì chỉ có sinh con trai thôi nha”. Rồi bà nhờ người nhà của bà ghi tên những vị thuốc vào tờ giấy cho chúng tôi chuẩn bị mua và mang đến cho bà “yểm” rồi mang về ăn. “Đơn thuốc” gồm: 1 con bồ câu 3 cườm; 100 lá dấp cá trời, 150 hạt đậu xanh. Bà còn tuyên bố bệnh gì bà cũng chữa được, ung thư, xơ gan, u ác tính, vô sinh… chỉ cần tìm đến bà(!).

Vài tháng lại đây, tại xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn, Nghệ An rộ lên tin đồn có một vị “bà” có khả năng “siêu phàm” lên đồng bắt bệnh bốc thuốc chữa tất cả các loại bệnh mà y học bó tay.

Tại ngôi nhà nơi “bà Tấn” (tên của bà tự xưng) đang bốc thuốc chữa bệnh cho mọi người, khoảng chừng 20 chiếc xe máy dựng kín cổng vào. Một người đàn ông lớn tuổi chạy ra hỏi: “Đã có lễ chưa? Nếu chưa có thì đi ra phía ngoài đường chỗ sau nhà mua lễ vào bà xem bệnh cho”. Một thẻ hương, một chút quà như gói kẹo, bánh hay lốc sữa và chút “lòng thành” được dán kín trong chiếc phong bì tất cả được đặt trên bàn ngay bên giường “bà”.

Trong giường vị “bà” ngồi, không phải là nơi hương khói nghi ngút như những ngôi chùa hay những đàn tế mà không hề có một que hương nào được thắp lên. Hầu hết, người đến đây đều là những người có bệnh và đến từ nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Chị Lê Thị Hằng, quê ở Quỳnh Lưu cho biết: “Ông nhà tui bị u ác tính, bệnh viện trả về rồi, nhưng nghe mọi người nói “bà” có thể chữa được nên tìm đến nhờ “bà” cứu giúp coi răng”.  Cũng trong vai người đi khám bệnh, PV cùng đồng nghiệp nữ đến và nhờ bà chữa bệnh hiếm muộn, sau một lúc “linh ứng” thì bà bất ngờ nằm vật ra giường và rên hừ hừ, miệng méo xệch, mắt trợn ngược, hai chân gồng thẳng… phải nhờ hai thanh niên là người đi xem bệnh đến để bẻ chân bà gập lại. Theo người nhà “bà” thì chỉ có người ngoài mới bẻ gập được chân bà lại, còn người trong nhà thì không làm được.

“Bà Tấn” đang bắt bệnh cho phóng viên. (Ảnh chụp lại từ video).

Nhưng thực tế thì khi đôi chân của một người bình thường gồng thẳng ra thì không ai có thể bẻ gập lại được. Cùng với đó là hai người phụ nữ là người nhà liên tục đổ nước vào miệng bà, còn bà thì rên hừ hự rồi tỉnh dậy, mắt nhìn láo lác khắp nhà.

Không cần khám hay soi, bắt chỉ tay mà “bà Tấn” cầm thẻ hương không cần bóc ra mà để nguyên đưa lên mặt xem, rồi “bà” nói: “Hiếm muộn ni dễ chữa thôi, tìm đến bà sớm thì sinh con lâu rồi. Bà mà chữa thì chỉ có sinh con trai thôi nha”. Rồi bà nhờ người nhà của bà ghi tên những vị thuốc vào tờ giấy cho chúng tôi chuẩn bị mua và mang đến cho bà “yểm” rồi đưa về ăn cho sinh con. “Đơn thuốc” gồm: 1 con bồ câu 3 cườm; 100 lá dấp cá trời (lá dấp cá mọc ngoài trời); 150 hạt đậu xanh. Bà còn tuyên bố bệnh gì bà cũng chữa được, ung thư, xơ gan, u ác tính, vô sinh… chỉ cần tìm đến bà(!).

Hàng ngày, có hàng chục đến hàng trăm lượt người đến bà để xin chữa bệnh. Theo tìm hiểu, người mà mọi người trong vùng hay gọi là “bà Tấn” tên thật là Phan Thị Tuyết (40 tuổi, trú tại xã Nam Cường, Nam Đàn). Được biết, bà là một người bình thường, đã lập gia đình (chồng bà là một người bị tàn tật – PV) trong khoảng 3, 4 tháng gần đây bà đi chợ và bỗng dưng ngã và ngất xỉu được người nhà mang về nhà, tỉnh dậy tự xưng là “bà Tấn” có khả năng bắt bệnh, xem tướng, chữa bệnh… Theo bà thì do bà Tấn (mẹ đẻ của bà Tuyết, đã mất hơn 2 năm nay) đã nhập hồn vào bà để bà “cứu nhân độ thế” làm phúc.

Ông Nguyễn Văn Đạo – Chủ tịch UBND xã Nam Phúc, ông Đạo cho biết: “Việc bà Tuyết tự xưng “bà” để xem tướng, chữa bệnh, bốc thuốc đã xuất hiện trong thời gian 3 tháng trở lại đây, nhưng không biết có chữa được hay không”.

Theo nhiều người phản ánh và tìm hiểu của PV thì mỗi bài thuốc bà kê trong “toa thuốc” của người bệnh thì bà đều cho đám đệ tử của bà đi tìm hộ và bán lại với giá đắt gấp 10 lần, có cái đến hàng chục lần giá trên thị trường. Ngoài ra, khi đến nhờ bà bắt bệnh, mỗi người phải đặt lễ vật và một phong bì tiền.

Qua điều tra và thực tế cho thấy, việc lên đồng chữa bệnh, bốc thuốc của vị “bà” này không hề có cơ sở khoa học. Đây là hoạt động lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin, những người nghèo đến chữa bệnh. Các cơ quan chức năng cần có hình thức xử lý vị “lang băm” trả lại sự bình yên cho thôn xóm, và những hệ lụy từ bài thuốc không có cơ sở khoa học làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tiền của người dân, nhất là những ngày giáp Tết này

Tân Nghệ
.
.
.