Từ 1/8: Tính cước nội hạt cho vùng "Hà Nội mới"

Thứ Sáu, 25/07/2008, 10:13
Không kịp thời gian để đổi mã vùng của các thuê bao điện thoại cố định thuộc tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sang đầu số 04 trước ngày 1/8/2008, nhưng cước phí liên lạc trong "Hà Nội mở rộng" sẽ được tính là nội hạt, đại diện tập đoàn VNPT cho biết.

Sau khi hợp nhất, toàn bộ "Hà Nội mới" sẽ sử dụng một mã vùng điện thoại cố định duy nhất là 04. Sẽ không còn mã vùng 034 của Hà Tây và một số thuê bao mã 0211 và 0218 ở Vĩnh Phúc và Hòa Bình nữa.

Quá trình đổi mã vùng của 3 địa phương sáp nhập về Hà Nội đang được các DN cung cấp dịch vụ viễn thông tiến hành, và sẽ áp dụng ngay sau khi việc đổi số thuê bao hoàn tất. Dự kiến, tất cả các thuê bao của vùng "Hà Nội mới" sẽ sử dụng mã vùng 04 bắt đầu từ ngày 28/12/2008.

Kế hoạch quy hoạch lại đầu số điện thoại và tăng thêm chữ số nhằm đảm bảo tài nguyên kho số đã được Bộ TT-TT thống nhất với các DN cung cấp dịch vụ. Hiện tại, đã có 11 tỉnh, thành phố sử dụng dãy số thuê bao 7 con số, còn lại 53 tỉnh, thành phố khác vẫn đang áp dụng dãy số thuê bao 6 con số.

Các DN cung cấp dịch vụ hiện nay là: VNPT, Viettel, EVN, SPT, VTC và FPT (sắp cung cấp) đều mong muốn được sở hữu riêng một đầu số. Vì vậy, các phương án về phân bổ đầu số cho từng DN, số lượng con số thuê bao, ngày áp dụng đổi số... đang được Bộ TT-TT và các DN bàn thảo kỹ lưỡng.

Riêng tại Hà Tây, hiện các thuê bao điện thoại cố định trong tỉnh Hà Tây đều có 7 chữ số, và hầu hết đều bắt đầu với đầu số 3 (là các thuê bao của VNPT). Chỉ có dải số mới của Viettel bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2008 là: 034.65 - 034.69xx.xxx sau khi bỏ mã 034 để về với Hà Nội, sẽ bị trùng với các thuê bao đầu 6 của VNPT tại Hà Nội. Đại diện Viettel cho biết, DN này sẽ đảm bảo chuyển đổi lại số lượng thuê bao trên đúng thời hạn thống nhất mã vùng và đầu số của "Hà Nội mở rộng".

Các thuê bao tại huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sau khi hợp nhất với Hà Nội sẽ theo nguyên tắc mã vùng, đầu số và số lượng con số của Hà Nội. Hiện các thuê bao của 2 địa phương này vẫn đang sử dụng dãy số 6 con số.

Dự kiến, thuê bao điện thoại cố định của riêng Hà Nội và TP.HCM sẽ phải nâng lên thành 8 con số, do dân số của 2 thành phố lớn này ngày càng đông đúc

Theo Huyền Chi (Vietnamnet)
.
.
.