Từ 15/4/2013: Tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân được hưởng các chính sách ưu đãi

Thứ Ba, 26/03/2013, 15:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 09/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống mua bán người. Theo Nghị định này, Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân, đồng thời hỗ trợ nguồn lực cho cơ sở bảo trợ xã hội công lập thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân. Tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.

Điều kiện thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân được quy định tại Điều 4 của Nghị định như sau: Có trụ sở làm việc ổn định và thuận tiện giao thông; diện tích đất tự nhiên tối thiểu 15m2/nạn nhân; diện tích phòng ở bình quân 5m2/nạn nhân; có trang thiết bị, phương tiện phù hợp với nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân; có ít nhất năm nhân viên, trong đó hai nhân viên có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành công tác xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nơi cơ sở hỗ trợ nạn nhân dự kiến đặt trụ sở) có thẩm quyền cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung và gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân, dựa trên văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh. 

Nghị định cũng quy định các trường hợp không được cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân, gồm: Tổ chức, cá nhân nước ngoài; tổ chức cá nhân Việt Nam không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 4 của Nghị định này; việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc lợi dụng việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Các đối tượng được hỗ trợ gồm: Nạn nhân là công dân Việt Nam, người không quốc tịch thường trú ở Việt Nam, người nước ngoài bị mua bán tại Việt Nam, người trong thời gian chờ xác minh là nạn nhân theo quy định tại Điều 24, Điều 25 của Luật phòng, chống mua bán người và người chưa thành niên đi cùng nạn nhân.

Nguyễn Hưng
.
.
.