Trường ngoài công lập kiến nghị Bộ GD&ĐT chấm dứt tuyển sinh "3 chung"

Thứ Tư, 19/10/2011, 10:30
GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng: "Bộ nên tập trung nghiên cứu cải cách khâu thi tuyển sinh... Đổi mới tư duy, trước hết là đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, mạnh dạn chấm dứt hình thức thi tuyển sinh "ba chung", giao quyền tự chủ về tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ, TCCN".

Ngày 18/10, Giáo sư Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập cho biết, trước thực trạng thiếu nguồn tuyển và nguy cơ đóng cửa trường của nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập (NCL), Hiệp hội dự kiến sẽ kiến nghị với Bộ GD&ĐT cần kéo dài thời gian tuyển sinh cho đến khi các trường ngoài công lập tuyển đủ chỉ tiêu Bộ GD&ĐT giao, có thể hết tháng 12/2011.

Cho phép các trường ĐH, CĐ khó khăn về nguồn tuyển, được xét tuyển cả khối B cho ngành Kinh tế và các ngành khác chấp nhận kết quả thi khối B (hiện nay số dôi dư nguồn tuyển của khối B còn nhiều, khối A lại cạn kiệt).

Với những trường có nguy cơ đóng cửa, Hiệp hội đề xuất, Bộ nên có đoàn công tác thị sát nắm tình hình, có giải pháp tình thế, hoặc giải pháp đặc biệt giúp các trường tháo gỡ khó khăn, tránh tình trạng chỉ do không còn nguồn tuyển mà một số trường bế tắc trong duy trì hoạt động của nhà trường, ảnh hưởng đến công cuộc xã hội hóa giáo dục.

GS Trần Hồng Quân cho rằng: "Bộ nên tập trung nghiên cứu cải cách khâu thi tuyển sinh; xem xét tham khảo phương án thi tuyển sinh mới mà Hiệp hội đã đề xuất. Đổi mới tư duy, trước hết là đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, mạnh dạn chấm dứt hình thức thi tuyển sinh "ba chung", giao quyền tự chủ về tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ, TCCN"

Tuấn Minh
.
.
.