Trường mới đưa vào sử dụng đã hỏng

Thứ Tư, 02/08/2006, 15:13

Ông Lê Võ - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Mang Yang, cho biết: "Năm học vừa rồi thầy trò chúng tôi đã thót tim vì trần nhà sập đổ, còn năm nay không biết lấy bàn ghế ở đâu cho các em ngồi học".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Trường THPT Trần Hưng Đạo được Nhà nước đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án huyện Mang Yang làm chủ đầu tư, Công ty Xây dựng và Xây lắp Điện Gia Lai trúng thầu xây dựng, đã bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2003. Nhìn dáng vẻ bên ngoài của mái trường tôn đỏ khá khang trang, đẹp mắt, nhưng đi sâu vào bên trong từng phòng học, chúng tôi chứng kiến những nỗi đau và nỗi lo thật sự.

Nhiều hạng mục cơ sở vật chất của trường này đã hư hỏng từ khi mới đưa vào sử dụng như hệ thống điện nước, cửa sắt và hàng trăm bộ bàn ghế ở đây đã tự bung nát thành bột. Đặc biệt, vào lúc 10h ngày 14/12/2005, tại phòng học số 3, tầng 2, đã bất ngờ bị sập trần làm toàn bộ hệ thống điện hư hỏng… Rất may là sự cố xảy ra khi học sinh giải lao ra ngoài nên không có ai bị thương vong.

Theo báo cáo của Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, nguyên nhân dẫn đến sập trần nhà là do đà trần bị mục nát. Hiện tượng này cũng đang có nguy cơ xảy ra ở 8 phòng học tầng 2 và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, có 4 phòng thí nghiệm chưa sử dụng nhưng hệ thống nước, bồn rửa đã không sử dụng được. Nhà vệ sinh của học sinh thì xây dựng xoay mặt ra phía cửa sổ phòng làm việc của Ban giám hiệu và giáo viên, nhà trường đã phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để sửa lại cho hợp lý. Sau khi tiếp nhận 384 bộ bàn ghế học sinh mới vào học thì một số bàn ghế đã hư hỏng.

Hết năm học 2004-2005, chỉ còn 257 bộ bàn ghế học sinh đã bị lung lay nhưng vẫn bắt học sinh cố ngồi tạm, đến năm học thứ hai này chỉ còn lại 216 bộ đung đưa như những chiếc răng sắp rụng. Nhìn thảm cảnh từ những chiếc bàn ghế "thân yêu" của học sinh mà đau xót. Nhưng càng đau xót hơn khi nhìn thấy 16 bộ bàn ghế của giáo viên cũng tương tự cảnh chưa dùng đã hỏng.

Thầy Hiệu trưởng Lê Võ nói: "Các giáo viên lên lớp phải đứng suốt buổi, không dám ngồi vì sợ ngã sẽ làm trò hề cho học sinh". Cũng theo lãnh đạo của trường này cho biết, sở dĩ bàn ghế mới dùng đã hỏng là do làm bằng gỗ ép chất lượng kém nên tự bung bột ra nát vụn, còn khung sắt chân bàn ghế cũng quá mỏng nên rất dễ gãy và không thể hàn sửa chữa được…

Tại biên bản kiểm tra ngày 31/7 của Đoàn liên ngành (Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính - Vật giá và Sở Xây dựng Gia Lai) đã kết luận, trong số 16 phòng học của Trường THPT Trần Hưng Đạo được Ban Quản lý dự án huyện Mang Yang bàn giao tháng 8/2003 và đưa vào sử dụng tháng 9/2003, đến nay hiện chỉ còn 216 bộ bàn ghế học sinh sử dụng thêm được khoảng một năm, số còn lại gồm bàn ghế học sinh và bàn ghế giáo viên đã bị hư hỏng hoàn toàn...

Ngọc Như
.
.
.